Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ tức giận về cái chết của tù nhân ở Pakistan


Những ngọn nến tưởng niệm đặt trước di ảnh của ông Sarabjit, 2/5/13
Những ngọn nến tưởng niệm đặt trước di ảnh của ông Sarabjit, 2/5/13
Vụ một tù nhân Ấn Ðộ bị bạn tù sát hại trong một nhà tù ở Pakistan đã châm ngòi cho sự phẫn nộ cực độ và những yêu cầu đòi công lý ở Ấn Ðộ. Vụ này có phần chắc sẽ đào sâu thêm mức độ nghi kỵ giữa hai nước láng giềng.

Ông Sarabjit Singh chết vì những vết thương nặng ở đầu hồi sớm hôm nay tại một bệnh viện ở thành phố Lahore của Pakistan, ít ngày sau khi bị các bạn tù dùng gạch đá tấn công.

Ông Singh đã ở tù tại Lahore 22 năm. Ông bị một tòa án Pakistan kết án tử hình vì tội gián điệp và vì dính líu đến các vụ đánh bom làm 14 người thiệt mạng ở Pakistan vào năm 1990. Gia đình ông nhất mức cho rằng ông bị gài bẫy sau khi đi lạc qua biên giới.

Trong một phát biểu, bộ ngoại giao Pakistan nói họ đã dành cho ông Singh sự điều trị tốt nhất có thể được và các bác sĩ đã làm việc ngày đêm để cứu mạng ông.

Nhưng điều đó không làm thỏa mãn dân chúng ở Ấn Ðộ, đang bầy tỏ sự căm phẫn trước cái chết của người bị tù.

Thủ tướng Manmohan Singh đã đứng đầu những lời kêu gọi trên toàn quốc đòi phải đưa những người chịu trách nhiệm về cái chết của tù nhân người Ấn Ðộ ra trước công lý. Ông Singh đã nhắn tin Twitter rằng thực là điều đáng tiếc chính phủ Pakistan đã không coi trọng những lời kêu gọi duyệt xét vụ này về mặt nhân đạo.

Chính phủ Ấn Ðộ và các thành viên gia đình đã hối thúc Pakistan để cho ông Singh được trở về Ấn Ðộ để điều trị sau vụ tấn công.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Ấn độ Manish Tewari nói Pakistan phải nhận lãnh trách nhiệm về điều mà ông gọi là vụ cố ý sát hại một công dân Ấn Ðộ:

“Quyền con người của một công dân Ấn Ðộ đã bị vi phạm. Và, Ấn Ðộ sẽ không những đặt vấn đề với Pakistan mà nếu cần, còn phải đưa ra diễn đàn quốc tế thích ứng.”

Ngoại trưởng Ấn Ðộ Salman Khurshid nói vấn đề đã gây phương hại cho thiện chí giữa công dân hai nước. Trong thập niên vừa qua, đã có những nỗ lực liên tục từ phía dân chúng và xã hội dân sự là bỏ qua sự thù nghịch chính trị giữa hai nước và bắc những nhịp cầu. Ông nói:

“Các chính phủ có thể đôi khi bất đồng với nhau. Càc chính phủ đôi khi có thể ngồi xuống và bàn luận. Nhưng mối quan hệ bền vững và lâu dài phải là giữa dân chúng hai bên và tôi cho rằng hôm nay là điều rất đáng buồn và rất khó chịu khiến cho mối bang giao đã bị phuơng hại vì tấn thảm kịch khủng khiếp này.”

Trong một phản ứng gay gắt, người chị em gái của tù nhân, Dalbir Kaur kêu gọi cắt đứt bang giao với Kashmir:

Bà Kaur gọi cái chết của người anh em trai của bà là một cuộc tấn công nhắm vào Ấn Ðộ. Bà nói đã đến lúc cả nước phải đoàn kết và trả đũa. Bà cáo buộc Pakistan đã đâm sau lưng Ấn Ðộ.

Các đảng đối lập đả kích chính phủ là không có lập trường cứng rắn đối với Pakistan và không làm đủ áp lực để người tù đuợc trở về Ấn Ðộ.

Ðây là sự cố mới nhất đe doạ đến tiến trình hòa bình chậm chạp giữa hai nước.

Trước đây trong năm, căng thẳng đã tăng cao vì cái chết của 2 binh sĩ Ấn Ðộ và 3 binh sĩ Pakistan dọc theo biên giới vùng Kashmir đang trong vòng tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG