Đường dẫn truy cập

Ấn Độ đe dọa sẽ hành động để trừng phạt trang xã hội Twitter


Chính phủ Ấn Độ đe dọa sẽ hành động để trừng phạt Twitter, nếu trang mạng xã hội này không gỡ bỏ những tài liệu mà các giới chức Ấn lo ngại có thể khích động hơn nữa những căng thẳng về sắc tộc.

Ấn độ ra chỉ thị sau khi tin đồn lan truyền trên Internet rằng các tín đồ Hồi Giáo sẽ thực hiện các cuộc tấn công để trả thù những vụ đụng độ sắc tộc tại bang Assam ở đông-bắc nước này. Đây là nơi 80 người đã bị giết và 300,000 người bị buộc phải dời cư từ tháng Bảy.

Các bản tin sai sự thực đó đã khiến hằng ngàn người rời bỏ thành phố trên khắp Ấn Độ hồi tuần trước để trở về quê nhà của họ ở bang Assam.

Hôm thứ Năm, chính phủ Ấn độ yêu cầu Twitter hãy lập tức gỡ bỏ những tài liệu “có tính khiêu khích và gây hại” đó. Hiện chưa có phản ứng nào tức thời của Twitter, trang mạng mà khoảng 16 triệu người đang sử dụng tại Ấn Độ.

Cho tới nay, Ấn Độ ngăn chặn việc truy cập hơn 300 mục khác nhau trên Internet, trong đó có nội dung của các chương trình thuộc Hệ thống Truyền thanh Truyền hình Australia, đài truyền hình Al Jazeera, và nhật báo Daily Telegraph của Anh. Những trang web như Facebook và YouTube cũng bị ảnh hưởng.

Chính phủ Ấn độ còn giới hạn việc sử dụng tin nhắn tiếp theo sau các vụ bạo động mới đây tại bang Assam giữa thành viên của bộ tộc Bodo với những người Hồi Giáo định cư ở Bengal.

Hôm thứ Năm, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland, nói rằng Hoa Kỳ tiếp xúc đều đặn với các công ty Mỹ có thể cần được giúp đỡ để đối phó với chỉ thị mới của chính phủ Ấn Độ.

Nói chuyện với các nhà báo ở thủ đô Washington, bà Nuland nói, “trong khi chính phủ Ấn Độ đang tìm cách duy trì an ninh, Hoa Kỳ kêu gọi nước này cũng nên quan tâm tới quyền tự do ngôn luận trên thế giới mạng."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG