Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ chuẩn bị bắt đầu cuộc bầu cử lớn nhất thế giới


Nhân viên phụ trách bầu cử làm thẻ cho cử tri, 4/4/14
Nhân viên phụ trách bầu cử làm thẻ cho cử tri, 4/4/14
Ấn Ðộ bắt đầu công tác vĩ đại là chọn ra chính phủ sắp tới vào ngày thứ hai khi bắt đầu cuộc bầu cử quốc hội tiến hành trong 9 giai đoạn, và kéo dài 5 tuần lễ. Cuộc tranh đua giữa đảng Quốc Ðại đương quyền và đảng đối lập chính Bharatiya Janata được nhiều người trông đợi sẽ mở đầu cho sự thay đổi chính quyền trong một quốc gia với khối dân 1,2 tỷ.

Anh Devraj Singh là một cư dân 19 tuổi ở một khu ổ chuột nằm giữa những căn nhà mà các chính trị gia hàng đầu sinh sống ở thủ đô Ấn Ðộ. Anh chưa hề có được một việc làm toàn thời gian kể từ khi ra trường cách đây 2 năm.

Anh Singh muốn bỏ phiếu cho một chính phủ làm cho giá cả thấp hơn và đem lại công ăn việc làm cho những người như anh.

Là một sinh viên tại trường Ðại học Delhi thuộc tầng lớp trung lưu, cô Shambhavi Vats muốn sự chú trọng được đặt nhiều hơn vào những vấn đề như an toàn cho phụ nữ và nhiều hơn nữa.

Theo cô Vats, thì cần đến sự giúp đỡ về mọi lãnh vực quản trị, cần những thay đổi, và cần phát triển về mọi thứ.

Cử tri tại Ấn Ðộ sẽ đi bỏ phiếu bắt đầu vào ngày thứ hai tới để chọn ra 543 thành viên hạ viện. Một số các vấn đề then chốt có phần chắc sẽ nổi bật gồm việc kiềm chế lạm phát, tạo công ăn việc làm cho khối dân ngày càng nhiều người trẻ, và bảo đảm quản trị tốt hơn.

Trong cố gắng quyết tâm lật đổ đảng Quốc Ðại và thu phục các cử tri như anh Sing, đảng đối lập Bharatiya Janata do ứng viên thủ tướng Narendra Modi đứng đầu, đã đặt vấn đề phát triển là vấn đề then chốt trong cuộc vận động của đảng.

Ông Sanjay Kumar thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triểu New Delhi nói lãnh đạo tốt đã nổi lên thành mối quan ngại chính của cử tri, và điều này có phần chắc sẽ có lợi cho đảng BJP. Ông nói:

“Cử tri muốn một người lãnh đạo mạnh mẽ hơn, họ nghĩ rằng một người có khả năng thực hiện phát triển, và đem lại một chính quyền ổn định. Ðó là khái niệm rõ ràng trong bộ phận lớn cử tri vào lúc này … lá phiếu của họ được thúc đẩy bởi sự thu hút đối với người lãnh đạo đảng BJP, ông Narendra Modi.”

Mặt khác, đảng Quốc Ðại đương quyền đã thất bại trong việc đưa ra một ứng cử viên thủ tướng, tuy rằng cuộc vận động được đặt dưới sự lãnh đạo của ông Rahul Gandhi, người thừa kế triều đại chính trị Nehru-Gandhi.

Ðảng này hứa hẹn đem lại nhiều phúc lợi hơn cho người nghèo trong khi tìm cách tranh thủ hậu thuẫn của công chúng đã bị mất đi trong nhiệm kỳ thứ hai vì những vụ tai tiếng tham nhũng và mức lạm phát cao. Nhưng các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng Quốc Ðại sẵn sàng mất quyền trong một trong những thành tích bầu cử tệ hại nhất của đảng.

Trong một đất nước đa dạng với 815 triệu cử tri, sự chia rẽ xã hội cũng sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong cuộc bầu cử, với nhiều cộng đồng thích chọn các ứng cử viên đại diện cho giai cấp của họ.

Thành tích của một loạt các đảng khu vực chiếm ưu thế tại các bang lớn đông dân như Bihar và Uttar Pradesh miền bắc và Tamil Nadu miền nam cũng rất quan trọng. Các đảng địa phương này đã nói đến việc kết hợp lại thành một khối gọi là Mặt trận Thứ ba để chống lại hai đảng chính nếu cùng nhau thắng đủ số phiếu.

Và tìm cách ra mắt tại quốc hội còn có một đảng mới là Aam Aadmi, khai sinh với một lập trường chống tham nhũng và đã đạt được thành tích đáng kể trong các cuộc bầu cử địa phương tổ chức tại Delhi hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong bối cảnh an ninh là một vấn đề chủ chốt, cuộc bổ phiếu được trải ra trong 9 ngày cho đến ngày 12 tháng 5, để hàng triệu lực lượng an ninh có thời giờ di chuyển và bảo vệ 930.000 phòng phiếu rải rách từ vùng cao nguyên Hy Mã Lạp Sơn cho đến các bang trung tâm như Bihar.

Ðặc biệt đáng quan ngại là những khu vực dễ xảy ra bạo động như Kashmir, vùng đông bắc và một vạt lớn dọc theo vành đai phía đông nằm trong vòng kiềm tỏa của phiến quân Maoít, đã hô hào tẩy chay bầu cử.

Giữa những mối quan ngại rằng hàng trăm ứng cử viên bị cáo buộc là tội phạm đang trong vòng tranh cãi, Uỷ ban Bầu cử đã kêu gọi cử tri trong nước không những đi bỏ phiếu, mà còn xem xét kỹ thành tích của các ứng cử viên. Uỷ ban hy vọng số cử tri đi bầu cao hơn so với tỷ lệ 58% ghi nhận được vào năm 2009. Và mặc đầu hàng triệu cử tri Ấn Ðộ thuộc thành phần nghèo và không biết chữ, các giới chức cảm thâý họ đã trưởng thành.

Ông R. Balakrishnan là giới chức hàng đầu của Uỷ ban Bầu cử Ấn Ðộ. Ông nói:

“Mức độ nhận thức của cử tri đã gia tăng đáng kể và cử tri đã tham gia nhiều hơn. Dân chúng Ấn Ðộ, các cử tri của chúng ta có cam kết sâu xa với nền dân chủ bầu cử.”

Chỉ đến ngày 16 tháng 5 thì các lá phiếu mới được kiểm và Ấn Ðộ sẽ biết ai là người sẽ thành lập chính phủ sắp tới và liệu lời kêu gọi thay đổi có được lắng nghe tại các phòng phiếu hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG