Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ tại Algiers


Cảnh sát Algeria xô xát với người biểu tình ở Algiers, ngày 12/2/2011
Cảnh sát Algeria xô xát với người biểu tình ở Algiers, ngày 12/2/2011

Phe đối lập Algeria ca ngợi một cuộc biểu tình chống chính phủ hiếm hoi tại Algiers, được tiến hành bất chấp sự hiện diện của hàng chục ngàn cảnh sát.

Khoảng 2.000 người hoạt động tích cực đã tuần hành tại quảng trường 1 tháng Năm hôm thứ Bảy, kêu gọi lật đổ Tổng Thống Algeria Abdelaziz Boute-flika, cảm hứng từ các cuộc nổi dậy đã lật đổ các nhà lãnh đạo Ai Cập và Tunisie trong tháng qua.

Nhiều người biểu tình phải nhảy qua, hoặc lẻn qua các hàng rào do cảnh sát dựng lên trước khi đến được địa điểm biểu tình.

Chính quyền Algeria đã triển khai gần 30,000 cảnh sát để tìm cách ngăn chận các cuộc biểu tình chống đối.

Cảnh sát ngăn cản những người hoạt động tích cực đã đến được quảng trường, không cho họ tổ chức một cuộc tuần hành qua các đường phố thủ đô Algiers.

Ban tổ chức biểu tình nói cảnh sát đã phá vỡ cuộc tuần hành sau nhiều giờ đồng hồ, xô xát với những người biểu tình, kể cả với nhà đấu tranh đòi nhân quyền cao niên Ali Yahia Abdenour.

Hàng chục nhân vật đấu tranh tích cực khác đã bị bắt giữ một thời gian ngắn, nhưng ngoài ra không có báo cáo về hành động bạo động nào khác.

Giới lãnh đạo đối lập Algeria mô tả cuộc biểu tình này là một thành công. Họ nói rằng những người hoạt động tích cực đã đánh bại được sự sợ hãi về nguy cơ bị chính quyền đàn áp vì đã vi phạm luật cấm công chúng biểu tình, đã có hiệu lực từ một thập niên nay.

Tổng Thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã tại vị từ năm 1999 tới nay. Nhiều người Algeria coi ông là một nhà lãnh đạo độc tài, đã thất bại trong nỗ lực xóa nghèo, và giảm thất nghiệp, những yếu tố đã làm dấy lên các cuộc nổi loạn ở Ai Cập và Tunisia.

Căng thẳng lên cao tại Algeria từ đầu tháng giêng, khi ít nhất 3 người bị giết sau nhiều ngày nổi loạn để phản đối giá lương thực tăng cao.

Phản ứng trước tình trạng bất ổn này, Tổng Thống Bouteflika đã hứa sẽ tháo dỡ tình trạng khẩn cấp kéo dài 19 năm qua, trong tương lai gần

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG