Đường dẫn truy cập

Algeria sắp sửa loan báo kết quả bầu cử


Tổng thống Bouteflika loan báo một loạt cải cách hiến pháp sau khi các cuộc biểu tình đòi dân chủ bùng ra hồi năm ngoái
Tổng thống Bouteflika loan báo một loạt cải cách hiến pháp sau khi các cuộc biểu tình đòi dân chủ bùng ra hồi năm ngoái

Các nhà phân tích cho biết một liên minh của phe Hồi giáo ôn hòa ở Algeria, bao gồm Mặt trận Giải phóng Dân tộc đương quyền, dự kiến là phe chiếm nhiều phiếu nhất khi kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử được loan báo trong ngày hôm nay.

Chiến thắng của phe Hồi giáo trong cuộc bầu cử đầu tiên ở Algeria sau phong trào Mùa Xuân Ả Rập tiếp nối xu thế ở Ma rốc, Tunisia và Ai Cập.

Hôm qua, cử tri đã bỏ phiếu để bấu quốc hội gồm 462 ghế. Trong số 44 đảng dự tranh có khoảng phân nửa là những đảng được hợp pháp hóa trong năm nay.

Trước đó các nhân vật hoạt động của phe đối lập hối thúc dân chúng đừng đi bầu vì họ không tin tưởng vào những biện pháp cải cách mà chính phủ đã hứa hẹn.

Bộ Nội vụ cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu lên tới 44%, so với tỉ lệ thấp kỷ lục là 37% trong cuộc bầu cử năm 2007.

Tổng thống Abdelazi Bouteflika đã loan báo một loạt những cải cách hiến pháp sau khi những cuộc biểu tình đòi dân chủ bùng ra hồi năm ngoái. Ngoài ra, chính phủ ông cũng lần đầu tiên cho phép quan sát viên quốc tế đến quan sát cuộc bầu cử để tăng cường tính chất minh bạch.

Quốc hội mới sẽ biểu quyết về những điều khaỏn tu chính hiến pháp đã được đề nghị và chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG