Đường dẫn truy cập

Albania có thể là điểm để đưa vũ khí hóa học của Syria tới


Xe của LHQ đậu bên ngoài khách sạn Four Seasons, nơi các chuyên gia từ OPCW đang ở
Xe của LHQ đậu bên ngoài khách sạn Four Seasons, nơi các chuyên gia từ OPCW đang ở
Hôm nay, một nhóm theo dõi vũ khí hóa học họp để quyết định số phận của kho vũ khí hóa học của Syria, và Albania nổi lên thành nơi có thể phá huỷ các vũ khí đó.

Cuộc họp tại La Haye của Tổ chức Phòng chống Vũ khí Hóa học OPCW đã bị hoãn để các đại biểu quốc gia có thể phác thảo kế hoạch.

Thủ tướng Albania cho biết ông sẽ thông báo trong ngày hôm nay liệu chính phủ của ông có chấp thuận một yêu cầu của Hoa Kỳ làm nơi tọa lạc của một cơ sở sẽ phá hủy các vũ khí đó.

Ðã có sự chống đối kịch liệt kế hoạch ở Albania. Hôm nay, hàng trăm người biểu tình tụ tập bên ngoài văn phòng ông Rama ở thủ đô Tirana, phất các biểu ngữ và hô khẩu hiệu “Ðả đảo vũ khí hạt nhân”

Tổ chức Phòng chống Vũ khí Hóa học nói kho dự trữ của Syria phải được dời chuyển ra khỏi nước này trước khi thực hiện tiến trình tiêu hủy kho vũ khí nguy hiểm.

Chính phủ Syria đã đệ trình một kế hoạch giải trừ vũ khí chi tiết cho OPCW, cũng đồng quan điểm đó. Nhưng cuộc tìm kiếm một nước sẵn lòng tiếp nhận các vũ khí cho đến này vẫn chưa có kết quả.

Kho vũ khí hóa học của Syria gồm hơi độc và tác nhân sarin gây chết người.

Cuộc họp của OPCW hôm nay đánh dấu bước tiếp theo trong một kế hoạch được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn theo đó Syria đã đồng ý tiêu hủy kho vũ khí hóa học trước giữa năm tới.

Hơn 120.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ hồi tháng 3 năm 2011, trong khi hơn hai triệu người khác bị buộc phải bỏ nhà đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG