Đường dẫn truy cập

Al-Shabab rút khỏi cứ địa cuối cùng ở Somalia


Một cuộc hành quân của các lực lượng Kenya tại địa điểm không được tiết lộ ở Somalia (hình do Bộ Quốc phòng Kenya cung cấp, và không ghi ngày)
Một cuộc hành quân của các lực lượng Kenya tại địa điểm không được tiết lộ ở Somalia (hình do Bộ Quốc phòng Kenya cung cấp, và không ghi ngày)
Nhóm hiếu chiến al-Shabab ở Somalia cho biết họ đã rút ra khỏi Kismayo, cứ địa cuối cùng của họ ở nước này, sau một vụ tấn công của các lực lượng Kenya.

Hôm nay al-Shabab nói rằng họ đã bỏ thành phố cảng Kismayo, một ngày sau khi các lực lượng Kenya tấn công thành phố này trong chiến dịch nhằm đánh bật các phần tử hiếu chiến. Al-Shabab thề sẽ đánh trả từ bên ngoài thành phố.

Quân đội Kenya cho biết vụ tấn công hôm qua có sự tham gia của các lực lượng trên bộ, trên không và trên biển và có sự phối hợp với các binh sĩ của Liên hiệp Phi châu và chính phủ Somalia.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Phi châu Johnnie Carson nói rằng al-Shabab đã bị xuống cấp trên thực tế nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại.

Các lực lượng Kenya nói rằng họ đang kiểm soát một số khu vực ở mạn bắc thành phố và dự định tiến vào mạn nam trong những ngày tới đây.

Nhóm al-Shabab, có liên hệ với al-Qaida, từng dùng cảng Kismayo để kiếm tiền qua việc thu thuế, cũng như để nhập khẩu vũ khí.

Các lực lượng Kenya tiến vào Somalia năm ngoái sau một loạt những vụ bắt cóc xuyên biên giới mà họ nói là do nhóm al-Shabab thực hiện.

Nhóm al-Shabab đang tìm cách lật đổ chính phủ Somalia và áp dụng một hình thức nghiêm khắc của luật Hồi giáo ở nước này. Có lúc nhóm này đã kiểm soát hầu hết miền trung và miền nam Somalia, nhưng trong 18 tháng qua phần lớn những khu vực đó đã bị lọt vào tay các lực lượng thân chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG