Đường dẫn truy cập

Tranh luận sôi nổi về việc đánh sập trang web thánh chiến Hồi Giáo


Một hình ảnh của trang mạng Shumukah al-Islam của al-Qaida trước khi bị đánh sập
Một hình ảnh của trang mạng Shumukah al-Islam của al-Qaida trước khi bị đánh sập

Nhiều trang diễn đàn và chuyện gẫu của al-Qaida, gồm cả trang mạng chính yếu Shumukah al-Islam bị đánh sập trong vài ngày mà các chuyên viên cho là do một cuộc tấn công trên mạng có phối hợp gây nên.

Có sự tranh luận trong giới tình báo và hoạch định chính sách Hoa Kỳ về giá trị của việc tấn công những trang mạng của các tổ chức khủng bố. Có những tin tức được lan truyền là những trang mạng này bị những cơ quan tình báo chính phủ đánh sập.

Bà Catherine Theohary, một nhà phân tích về chính sách an ninh quốc gia và những hoạt động thông tin tại Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội không đảng phái nói các nhà hoạch định chính sách phải cân nhắc về lợi hại của việc đánh sập trang web của một tổ chức khủng bố.

Bà Theohary nói: “Có sự tính toán về lợi hại trong việc quyết định xem có cần đánh sập một trang mạng đặc biệt nào hay không vì có thể dùng trang mạng này để theo dõi và thu thập tình báo. Có thể có một quyết định là vì lý do nào đó, một trang mạng đặc biệt có thể là một nguy cơ, một mối nguy cho binh sĩ nếu trang mạng này được sử dụng để phối hợp các hoạt động xảy ra trong thực tại.”

Các nhà phân tích cho rằng những tổ chức khủng bố sử dụng Internet để tuyên truyền và truyền đạt mệnh lệnh. Những trang mạng tán gẫu (chat room) của các phần tử thánh chiến là những nơi tập họp của khủng bố trong không gian ảo. Những kẻ có thể trở thành khủng bố, như là người bị cáo buộc trong vụ tàn sát năm 2009 tại Fort Hood, Texas, được biết là lấy cảm hứng từ Internet.

CÁC TRANG MẠNG CÓ THỂ GIÚP NHÂN VIÊN TÌNH BÁO TÌM ĐẦU MỐI

Bà Theohary nói: “Bạn có thể cảm nhận về những khuynh hướng tiếp theo sau. Có thể sử dụng để thu thập lý lịch, có một ý niệm về những hoạt động sắp xảy ra, đang được lập kế hoạch trước khi thực hiện, đại loại như thế.”

Sử gia về tình báo Matthew Aid nói vào năm 2007, chính quyền Bush nghĩ là Taliban đang đạt thắng lợi về tuyên truyền trên Internet và muốn đánh sập trang mạng của tổ chức này. Tuy nhiên theo như ông Aid thì cộng đồng tình báo do Cơ quan An ninh Quốc gia NSA đứng đầu cực lực chống lại.

Ông Aid nói: “Cộng đồng tình báo có lập trường là không thể đánh sập những trang mạng này. Chúng ta biết được nhiều về Taliban, về khả năng và ý định của họ bằng cách theo dõi những trang này có lợi hơn là đánh sập chúng. Và cộng đồng tình báo đã thắng về điểm này.”

Tuy nhiên một nhà phân tích khác có quan điểm ngược lại. Ông John Arquilla, một giáo sư về phân tách quốc phòng tại trường cao học của hải quân Mỹ ở California nói tin tình báo thu thập được từ những trang mạng thánh chiến không bao nhiêu.

Hàng chữ bằng tiếng Ả Rập trên trang web al-Shamouk quảng cáo một phim hoạt hình, mà nhóm có liên hệ với al-Qaida nói, được dự định phổ biến để tuyển mộ trẻ em vào mạng lưới khủng bố
Hàng chữ bằng tiếng Ả Rập trên trang web al-Shamouk quảng cáo một phim hoạt hình, mà nhóm có liên hệ với al-Qaida nói, được dự định phổ biến để tuyển mộ trẻ em vào mạng lưới khủng bố

Ông Arquilla nói: “Tôi muốn dẹp bỏ ý niệm là kẻ thù có một nơi trú ẩn an toàn trên không gian ảo. Tôi muốn họ phải lo lắng là chúng ta đang theo dõi và đang nghe. Và trong những trường hợp khác tôi muốn họ nghĩ là họ đang thông tin một cách an toàn nhưng thật ra là không. Do đó chúng ta cần tạo nghi ngờ trong đầu óc của họ. Chúng ta đã để cho họ hưởng quá nhiều quyền tự do trên mạng.”

QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU CỦA CÁC NHÀ PHÂN TÍCH VỀ VIỆC AI ĐÃ ĐÁNH SẬP CÁC TRANG MẠNG KHỦNG BỐ

Nếu việc đánh sập này là hậu quả của những cuộc tấn công trên mạng của Hoa Kỳ, tổ chức siêu bí mật NSA, cơ quan tình báo điện tử hàng đầu của Mỹ, được mọi người tin là cơ quan làm việc đó.

Tuy nhiên các nhà phân tích lại tin là một tổ chức bên ngoài có thể chịu trách nhiệm trong việc này. Ông Matthew Aid cho rằng công nghệ dùng để đánh sập một trang mạng không đặc biệt khó khăn.

Ông nói: “Ý kiến cho rằng đây là một hành động của chính phủ vì dễ hiểu là các trang mạng này bị tấn công cùng một lúc và dường như rất hiệu nghiệm cho thấy đây là việc làm của những người có hiểu biết công nghệ rất cao và có đủ tiền để làm việc này. Tuy nhiên chúng ta sống trong thời đại mà những nhóm tin tặc như nhóm “Vô danh” cũng có khả năng như những chiến binh trên mạng tại Fort Mead, nơi đặt bản doanh của NSA.”

Tuy nhiên cho đến nay chưa có ai nhận trách nhiệm về những vụ tấn công trên mạng vừa qua, và các giới chức tình báo Hoa Kỳ từ chối bình luận về việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG