Đường dẫn truy cập

Các nước châu Á đang cố gắng giữ mức HIV/AIDS thấp


Liên Hiệp Quốc nói rằng hầu hết các nước châu Á có tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS dưới 1%, nhưng vì đông dân, nếu quy ra con số thì châu Á có 5 triệu người dính HIV/AIDS.

Bà Lisa Baldwin, nhân viên của cơ quan viện trợ Mỹ USAID, là một nhà tư vấn về HIV/AIDS tại Jakarta:

“Dù hiện nay Indonesia chỉ có tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS 0,1%, nhưng số ca nhiễm đang tăng, nhất là trong các nhóm dễ mắc; như gái mại dâm, người đồng tính và những người chích ma túy. Chữa trị các nhóm này ngay bây giờ có thể ngăn chận một trận dịch lớn hơn.”

Nhưng một số người Hồi giáo tại đây nói rằng các chương trình phòng chống HIV/AIDS chỉ có mục đích bao che những hành vi tội lỗi, vô luân.

Bà Nafsia Mboi, Tổng thư ký của Ủy ban Quốc gia Phòng Chống AIDS phản bác:

“Chúng ta không nên phán xét nạn nhân là ai mà hãy chữa trị và ngăn ngừa. Đối với những người cho rằng bệnh nhân HIV/AIDS là những người tội lỗi, đáng đời, thì tôi xin nói: tội lỗi hay không, họ vẫn là người Indonesia.”

Tại Trung Quốc, Liên Hiệp Quốc nói có 700.000 người nhiễm HIV/AIDS.

Trước đây, do thiếu thông tin, phân biệt đối xử và không có phương tiện chữa trị, nhiều người không chịu nhờ giúp đỡ. Nhưng qua những chương trình giáo dục quần chúng và sự chữa trị miễn phí của các tổ chức quốc tế, thái độ này đã thay đổi.

Tuy nhiên, một bệnh nhân xin dấu tên nói với VOA sự xấu hổ vẫn còn đó: “Tôi chỉ dám thổ lộ với những người đồng bệnh và các y tá về tình trạng của tôi. Áp lực của xã hội quá lớn.”

Thái Lan giảm bớt người lây nhiễm bằng cách giáo dục những người hành nghề có liên quan đến sex. Ông Mechai Viravaidya là một cựu Bộ trưởng và bây giờ quay sang cổ vũ cho chuyện dùng bao cao su; thậm chí nhà hàng ông còn mang tên Bắp Cải Và Bao Cao Su, sẵn sàng tặng bao cho thực khách nào yêu cầu. Ông Mechai cho biết:

“Sự thành công của Thái Lan bắt nguồn từ quyết tâm của chính quyền. 90% kinh phí chi cho việc phòng chống HIV/AIDS đến từ nguồn chính phủ. Chỉ có 10% từ bên ngoài. Do đó những nước nào không có chính quyền giúp đỡ, và cũng không chịu chi tiền, thì chỉ có Trời cứu.”

Các nhà tài trợ quốc tế trông đợi các nước châu Á đã có tình hình kinh tế khá nên tài trợ thêm cho các chương trình phòng chống HIV/AIDS. Tại Indonesia, các nhà tài trợ cung cấp đến 80%. Bà Baldwin của USAID nói rằng sự giúp đỡ kiểu này không thể kéo dài bất tận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG