Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Hai phe thân, chống ông Morsi tuần hành ở Cairo


Những người ủng hộ Tổng thống lật đổ Morsi biểu tình trong thành phố Nasr
Những người ủng hộ Tổng thống lật đổ Morsi biểu tình trong thành phố Nasr
Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo Ai Cập kêu gọi những cuộc biểu tình khổng lồ trên toàn quốc ngày hôm nay để ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi đã bị lật đổ.

Một Phát ngôn viên của Huynh đệ Hồi Giáo, ông Gehad al-Haddad nói với Đài VOA là những cuộc biểu tình tiếp sau buổi cầu nguyện buổi trưa sẽ là một thách thức ôn hòa đối với biến cố được tổ chức này xem như là một cuộc đảo chánh quân sự chống lại nhà lãnh đạo được bầu tự do đầu tiên của Ai Cập.

Huynh đệ Hồi Giáo từ chối tham gia vào kế hoạch thành lập một chính phủ chuyển tiếp, cho biết họ sẽ tiếp tục những cuộc biểu tình ngồi lì cho đến khi ông Morsi được phục chức.

Trong khi đó, những người chống đối ông Morsi có kế hoạch tập trung tại Cairo để chào mừng việc nổi dậy của quần chúng khiến cho quân đội phải lật đổ ông Morsi, ông này hiện bị quân đội giam giữ.

Kể từ khi ông Morsi bị lật đổ vào tuần trước, những cuộc đụng độ giữa hai phe đe dọa đưa quốc gia lớn nhất trong thế giới Ả Rập vào một cuộc khủng hoảng phe phái rộng lớn.

Hôm thứ Hai, hơn 50 người Hồi Giáo thiệt mạng khi xung đột bùng nổ với các lực lượng an ninh tại một khu nhà ở Cairo nơi được dân chúng tin là ông Morsi bị giam giữ.

Huynh đệ Hồi Giáo đã mô tả biến cố này là một vụ thảm sát, nói rằng quân đội nổ súng trong giờ cầu nguyện buổi sáng. Quân đội cho rằng những phần tử chủ chiến đã nỗ lực xông vào tòa nhà.

Chính phủ mới của Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ lãnh tụ của Huynh đệ Hồi Giáo là ông Mohamed Badie và số nhân vật cao cấp của tổ chức này vì đã xúi giục bạo động. Chính phủ mới cũng đã đóng cửa một số kênh truyền hình và báo chí của Hồi Giáo.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói việc bắt giữ những lãnh tụ của Huynh đệ Hồi Giáo không phù hợp với đường lối hòa giải dân tộc mà chính phủ lâm thời Ai Cập nói là họ mong muốn. Một Phát ngôn viên nói sẽ gây khó khăn cho Ai Cập tiến về phía trước nếu những vụ bắt giữ vẫn tiếp tục.

Quân đội lật đổ Tổng thống Morsi vào ngày 3 tháng 7 sau nhiều ngày biểu tình rộng lớn chống chính phủ. Những người chống đối ông Morsi cáo buộc ông phản lại cuộc cách mạng năm 2011 lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố trong tuần này là chính phủ Morsi không là một chính phủ dân chủ nhưng chưa quyết định việc lật đổ ông có phải là một cuộc đảo chánh quân sự hay không. Nếu có quyết định như vậy, luật pháp Hoa Kỳ bắt buộc chính phủ phải ngưng các viện trợ không nhân đạo cho Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG