Đường dẫn truy cập

Ai Cập lo ngại về các cuộc biểu tình bạo động


Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi
Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi
Người Ai Cập đang gia tăng tốc độ tổ chức các cuộc biểu tình đông đảo vào thứ Sáu, bởi những người ủng hộ Tổng thống Hồi Giáo bị quân đội lật đổ Mohamed Morsi và cũng là những người đòi ông phải được phục chức.

Thủ tướng Hazem el-Beblawi, đứng đầu nội các lâm thời, đã bày tỏ lo ngại về các cuộc bạo động có thể xảy ra.

Ông nói rằng đã có những cuộc tấn công ngày càng gia tăng nhắm vào các định chế chính phủ bởi những người biểu tình được võ trang khá tốt.

Cơ quan An ninh Cao nhất Ai Cập, Ủy ban Quốc phòng, đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Năm nói rằng giới hữu trách cam kết bảo đảm an toàn và hòa bình cho tất cả những người biểu tình, nhưng cảnh cáo rằng sẽ không bao dung cho những ai đe dọa tới nền an ninh.

Họ cũng hứa rằng giới hữu trách sẽ tôn trông pháp luật và nhân quyền khi thực hiện các biện pháp để chấm dứt tình trạng “khủng bố các công dân và vi phạm pháp luật.”

Trong khi đó, người lãnh đạo phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo tại Ai Cập đã đưa ra những nhận định gay gắt bất thường về Bộ trưởng Quốc phòng, và nói rằng việc ông lật đổ ông Morsi là một tội ác tệ hại hơn là phá hủy Kaaba, là đền thờ linh thiêng nhất của Hồi Giáo.

Nhận định của ông Mohammed Badies chống lại Tướng Abdel Fattah el-Sissi nêu bật sự tức giận mà những người Hồi Giáo cảm thấy trong việc lật đổ Tổng thống Morsi hôm mùng 3 tháng 7, tiếp theo sau những cuộc biểu tình đông đảo bởi hằng triệu người đòi nhân vật lão thành của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG