Đường dẫn truy cập

Ai Cập: 29 người thiệt mạng trong ngày kỷ niệm cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập


Người biểu tình chống quân đội, chủ yếu là những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, tụ tập nhân ngày kỷ niệm 3 năm cuộc nổi dậy ở Ai Cập, 25/1/2014
Người biểu tình chống quân đội, chủ yếu là những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, tụ tập nhân ngày kỷ niệm 3 năm cuộc nổi dậy ở Ai Cập, 25/1/2014
Các giới chức Ai Cập nói những vụ xung đột đã làm ít nhất 29 người thiệt mạng khi những người ủng hộ chính phủ kỷ niệm 3 năm cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Nhà cầm quyền ngày hôm nay cho biết các vụ tử vong xảy ra khi các nhà tranh đấu chống chính phủ xô xát với lực lượng an ninh và những người trung thành với chính phủ.

Nhà cầm quyền cho biết thêm là hầu hết những người bị giết tại Cairo, nơi hàng chục ngàn người tập họp để bày tỏ sự ủng hộ chính phủ hiện hành.

Những người ủng hộ tràn ngập Quảng trường Tahrir để kỷ niệm 3 năm cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak. Kỷ niệm này được chính phủ cho phép. Một số người vẫy cờ và những bích chương ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng và là người lãnh đạo Ai Cập trên thực tế, Đại tướng Abdel Fatah el-Sissi. Một số người ủng hộ đã thúc đẩy tướng el-Sissi ra tranh cử Tổng thống.

Tuy nhiên tại một số khu vực khác ở Cairo và những thành phố khác, cảnh sát cũng đã bắn lựu đạn cay và bắn lên trời để tìm cách giải tán những người biểu tình chống chính phủ.

Các đoạn video cho thấy những người ủng hộ chính phủ ở Cairo ném đá vào những người biểu tình phản kháng, gồm có những người ủng hộ cựu Tổng thống Mohamed Morsi và những người chống đối chính phủ hiện nay do quân đội lập ra.

Giữa lúc lễ kỷ niệm ngày hôm nay được tiến hành, một xe bom phát nổ gần một cơ sở an ninh tại thành phố Suez. Trước đó, một quả bom phát nổ bên ngoài một học viện cảnh sát ở Cairo.

Những vụ nổ này xảy ra một ngày sau khi 6 cảnh sát viên bị thiệt mạng trong một loạt những vụ nổ làm rúng động thủ đô Cairo.

Một tổ chức được thành lập lấy cảm hứng từ al-Qaida tại Ai Cập đã nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom hôm thứ Sáu.

Tổ chức Ansar Beit al-Maqdis hôm nay đưa ra thông cáo nhận trách nhiệm. Thông cáo cũng cảnh báo người Hồi giáo tránh xa các trạm cảnh sát.

Những vụ đánh bom ngày thứ Sáu là một phần của đợt xáo trộn tại Ai Cập làm ít nhất 20 người thiệt mạng. Nhà cầm quyền nói những vụ tử vong khác xảy ra tại những cuộc xung đột giữa những người biểu tình Hồi Giáo, đối thủ thế tục của họ và cảnh sát.

Cuộc nổi dậy mùa Xuân Ả Rập đã quét qua phần lớn vùng Trung Đông tạo ra hy vọng tại Ai Cập về một nền dân chủ ổn định tại quốc gia lớn nhất của thế giới Ả Rập.

Nhưng thay vào đó nước này lâm vào cảnh hỗn loạn chính trị, khi những người ủng hộ Hồi Giáo của Tổng thống Morsi bị lật đổ tranh đấu để giành lại quyền kiểm soát đất nước từ tay chính phủ được quân đội hậu thuẫn đã đẩy ông ra khỏi quyền hành.

Ông Morsi lên cầm quyền với tư cách là một Tổng thống dân cử đầu tiên sau khi ông Hosni Mubarak từ chức dưới áp lực cách đây 3 năm.

Năm ngoái chính phủ thế tục và cấp tiến do quân đội ủng hộ thay thế ông Morsi cũng đã chỉ định Huynh đệ Hồi Giáo là một tổ chức khủng bố tiếp sau một vụ đánh bom văn phòng an ninh làm 15 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG