Đường dẫn truy cập

Phản đối đốt kinh Quran ở Afghanistan: 12 người thiệt mạng


1 người đàn ông bị thương sau cuộc tấn công vào trụ sở phái bộ Liên Hiệp Quốc, 1/4/2011
1 người đàn ông bị thương sau cuộc tấn công vào trụ sở phái bộ Liên Hiệp Quốc, 1/4/2011

Cảnh sát Afghanistan cho hay ít nhất 12 người trong số có 8 nhân viên Liên Hiệp Quốc đã thiệt mạng ở miền bắc Afghanistan, sau khi một cuộc biểu tình phản đối hành động đốt kinh Quran biến thành bạo động.

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu xác nhận một trung tâm thuộc phái bộ của họ ở Mazar-e-Sharif, thủ phủ tỉnh Balkh của Afghanistan, đã bị tấn công.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công vào trụ sở của phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Mazar-e-Sharif là “hèn nhát”.

Các giới chức Afghanistan cho biết người biểu tình đã xông vào tòa nhà của Liên Hiệp Quốc để phản đối một nhà thuyết giáo ở bang Florida của Hoa Kỳ mới đây đã đốt kinh Koran. Ông Hamid Karzai, Tổng thống Afghanistan đã lên án vụ đốt kinh Quran, và kêu gọi Hoa Kỳ đưa những kẻ có trách nhiệm ra trước công lý.

Hành động này cũng đã bị các nhà lãnh đạo cả hai nước Afghanistan và Pakistan lên án.

Hôm thứ Sáu, hơn một ngàn người biểu tình phản đối đã xuống đường ở Mazar-e-Sharif sau buổi lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu. Các giới chức cho biết lúc đầu cuộc phản đối bên ngoài trụ sở phái bộ Liên Hiệp Quốc đã diễn ra ôn hòa, nhưng rồi các người biểu tình đã áp đảo nhân viên an ninh canh gác trụ sở, rồi giết chết họ. Cảnh sát cho biết những người phản kháng sau đó xâm nhập vào tòa nhà, đốt lửa, và chặt đầu một số nhân viên Liên Hiệp Quốc bên trong.

Các giới chức Afghanistan cho biết trong 8 nhân viên Liên Hiệp Quốc thiệt mạng, hết 5 người là công dân Nepal.

Ông Staffan de Mistura, giới chức cấp cao nhất của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan, đã lên đường đến Mazar-e-Sharif.

Các cuộc biểu tình phản đối việc đốt kinh Quran cũng được tổ chức hôm thứ Sáu tại thủ đô Kabul của Afghanistan, và thành phố miền tây là Herat, nơi những người biểu tình hô to những khẩu hiệu chống Mỹ.

Không có tin tức nào liên quan đến bạo động được loan báo tại hai nơi vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG