Đường dẫn truy cập

Các giáo sĩ cấp cao Afghanistan: đốt Kinh Quran là hành động không thể tha thứ


Người Afghanistan hô các khẩu hiệu bài Mỹ trong 1 cuộc biểu tình tại Ghani Khail, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan, 24/2/2012
Người Afghanistan hô các khẩu hiệu bài Mỹ trong 1 cuộc biểu tình tại Ghani Khail, phía đông thủ đô Kabul, Afghanistan, 24/2/2012

Các giáo sĩ cao cấp Afghanistan đã lên án Hoa Kỳ về việc đốt Kinh Quran tại một căn cứ của NATO hồi tháng trước, trong một động thái có nguy cơ khơi dậy một làn sóng phẫn nộ và một đợt bạo động mới.

Hội đồng Ullema mô tả việc đốt các Kinh Quran thiêng liêng của người Hồi giáo tại căn cứ không quân Bagram là một “hình tội” “vô nhân đạo”. Hội đồng Ullema quy tụ các giáo sĩ cấp cao của Hồi giáo còn nói họ không chấp nhận lời xin lỗi của các giới chức cao cấp trong quân đội Mỹ và của Tổng thống Barack Obama. Hội đồng Ullema kêu gọi những người chịu trách nhiệm phải bị “truy tố công khai và bị trừng phạt.”

Thông báo của hội đồng các giáo sĩ Afghanistan được văn phòng Tổng thống Hamid Karzai dẫn lời hôm nay, sau khi văn phòng Tổng thống Karzai gặp các giáo sĩ hồi đầu tuần. Những lời bình luận của các giáo sĩ được công bố sau nhiều ngày biểu tình bạo động, cho tới nay đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Tin nói rằng các binh sĩ Mỹ tại căn cứ Bagram đã đốt Kinh Quran cũng khơi ra một loạt cuộc tấn công gây tử vong, nhắm vào các binh sĩ thuộc các lực lượng Mỹ.

Sau sự cố này, Tư Lệnh các lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Afghanistan, Đại Tướng John Allen thuộc quân đội Mỹ, đã ngỏ lời xin lỗi và hạ lệnh mở cuộc điều tra. Tuy nhiên, tuần trước, hàng ngàn người Afghanistan vẫn kéo nhau xuống đường để phản đối sau các buổi lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu, nhiều người hô các khẩu hiệu bài Mỹ “Death to America.”

Vụ này còn khơi dậy các cuộc biểu tình tại nước láng giềng Pakistan.

Tổng thống Hamid Karzai kêu gọi mọi người nên bình tĩnh tiếp theo sau làn sóng phản đối đầu tiên, ông nói các công dân Afghanistan có quyền biểu tình, nhưng không nên bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG