Đường dẫn truy cập

Afghanistan hoan nghênh Hoa Kỳ trợ giúp thêm nguồn lực


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cam kết bắt đầu chuyển giao trách nhiệm duy trì an ninh tại Afghanistan cho quân đội nước này vào tháng Tám sang năm. Ông cũng nói rằng việc rút bớt quân số Hoa Kỳ tại Iraq giúp có thêm tài nguyên cho nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan.

Kế hoạch của Tổng Thống Obama về Afghanistan được đưa ra trong bối cảnh tình hình an ninh xấu đi ở nước này.

Các cuộc bạo động tiếp diễn trên khắp nước, mặc dầu quân số của lực lượng quốc tế đang gia tăng. Thêm nữa, các cuộc tấn công của quân nổi dậy lúc đầu chỉ xảy ra ở những nơi do phe Taliban kiểm soát tại miền Nam thì nay đã bắt đầu xuất hiện tại miền Bắc là nơi trước đây tương đối yên ổn.

Trước tình hình này, sáng Thứ Tư người dân Afghanistan thức dậy để nghe thấy lời cam kết của Tổng Thống Obama bắt đầu giai đoạn chuyển giao quyền hành cho lực lượng bảo an nước này vào tháng Tám sang năm.

Kể từ cuối năm ngoái, ông Obama đã bày tỏ quyết tâm rút quân đội Hoa Kỳ vào tháng Bảy sang năm, tùy theo tình hình an ninh.

Ông cũng nói rằng việc rút bớt binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq giúp có thêm tài nguyên để dùng cho nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan.

Tướng Zahir Azimi, là phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Afghanistan, đã nói với các nhà báo tại Kabul rằng nước ông hoan nghênh việc được trợ giúp thêm tài nguyên của Hoa Kỳ.

Ông Azimi nói rằng, sự gia tăng chú ý này sẽ giúp tạo ra một khuôn thước để cho quân đội Afghanistan có thể tự lập, giúp cho việc chuyển giao nhiệm vụ được nhanh chóng và dễ dàng.

Nhưng Tướng Azimi cũng nói rằng việc chuyển giao trách vụ này lẽ ra phải xảy ra sớm hơn nhiều nữa.

Ông nói rằng một trong những lý do khiến tình hình an ninh bị suy sụp là vì sự chú ý tới Afghanistan đã bị sụt giảm khi cuộc chiến tranh Iraq bắt đầu. Ông nói, ông tin là tình hình Afghanistan vào lúc đó thích hợp để thành lập một quân đội quốc gia mạnh và một hạ tầng cơ sở vững vàng. Nhưng ông nói thêm rằng cơ hội đó đã bị bỏ lỡ.

Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Chính sách của Afghanistan, ông Haroun Mir, đồng ý rằng nước này phải chịu thiệt thòi vì thiếu sự chú ý của quốc tế trong suốt thời kỳ cuộc chiến tranh Iraq.

Nhưng ông cũng nói rằng chính phủ của Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai và cộng đồng quốc tế không nên bận tâm phiền trách chuyện quá khứ.

Ông Mir nói rằng theo ông thì đã không còn nhiều thời gian để bận tâm tới chuyện phiền trách này. Bây giờ phải tập trung vào việc sử dụng tất cả tài nguyên có sẵn để cải thiện lực lượng an ninh Afghanistan bởi vì ai cũng biết rằng, về mặt chính trị, rất khó cho chính phủ Obama đổi thay đổi sách lược.

Ông Mir nói rằng tỷ lệ ủng hộ thấp của công chúng Hoa Kỳ đối với Tổng Thống Obama hiện nay cho thấy rằng ông không thể nào hoãn lại việc rút quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan, mặc dầu ông nói là còn phải tùy điều kiện tại chỗ.

Ông cũng cảnh báo rằng sự rút quân của Hoa Kỳ sẽ không êm xuôi bởi vì Tổng Thống Hamid Karzai chỉ trích kế hoạch rút quân.

Cuối tuần trước, ông Karzai đã gọi kế hoạch của Tổng Thống Obama đưa ra kỳ hạn chót để bắt đầu rút quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan vào tháng 7 năm 2011 là một hành động nâng cao tinh thần cho quân nổi dậy.

Nhưng ông Mir nói rằng hành động nâng cao tinh thần lớn nhất cho các phần tử nổi dậy sẽ tới từ chính phủ Kabul, nếu họ không diệt trừ tham nhũng và đem lại lợi ích cho nhân dân Afghanistan.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG