Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan yêu cầu chấm dứt các vụ không kích trúng vào nhà dân


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cảnh báo các lực lượng NATO tại nước ông rằng ông sẽ không cho phép họ nhắm các cuộc không kích vào các khu nhà nữa. Lời cảnh báo được đưa ra sau một cuộc không kích mà các giới chức Afghanistan nói là đã gây thiệt mạng cho 14 người, kể cả phụ nữ và trẻ em hôm thứ bẩy ở tỉnh Helmand.

Tổng thống Hamid Karzai nói lời yêu cầu của ông đòi NATO chấm dứt các cuộc không kích giết hại thường dân Afghanistan là lời cảnh báo cuối cùng.

Nhưng ông không nói rõ các biện pháp mà chính phủ Kabul sẽ tiến hành nếu các cuộc oanh kích tiếp tục.

Ông nói ông sẽ nêu vấn đề này ra khi ông gặp các cấp chỉ huy NATO.

Trước đây, tổng thống Afghanistan đã từng đưa ra những lời tuyên bố lên án lực lượng NATO và cấm một số tập tục, như bố ráp ban đêm vào các tư gia của người Afghanistan, rồi sau đó lại cho phép tiếp tục.

Nhưng phát biểu với các phóng viên ở Kabul, ông Karzai nói rằng dân chúng Afghanistan không còn chịu đựng được các cuộc không kích nhắm vào nhà thường dân nữa.

Ông Karzai nói: “Afghanistan là một đồng minh chứ không phải là một nước bị chiếm đóng. Và cách đối xử của chúng tôi với NATO là từ quan điểm của một đồng minh. Nếu NATO biến thành lực lượng chiếm đóng, thì đương nhiên dân chúng Afghanistan sẽ biết cách đối phó.”

Sau 10 năm chiến tranh, các cái chết của thường dân do lực lượng quốc tế gây ra đã trở thành một vấn đề cay đắng giữa những người ở địa phương mà các quy ước về danh dự bộ tộc đòi phải trả thù hay bồi thường.

Các giới chức NATO cho hay họ không hề thực hiện các cuộc không kích mà không có sự phối hợp phần nào với giới hữu trách Afghanistan.

Họ cũng nói rằng các phần tử chủ chiến thường lẩn trốn trong các khu vực của thường dân và dùng những người ngoài cuộc vô tội như bia đỡ đạn trong khi giao tranh.

Hôm thứ bảy, thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã huy động các cuộc không kích trong một cuộc giao tranh ở tỉnh Helmand miền nam Afghanistan.

Các giới chức NATO sau đó đã xin lỗi vì đã sát hại 9 người mà họ nói là thường dân trong vụ tấn công.

Họ nói rằng cuộc hành quân nhắm vào các phần tử nổi dậy trước đó đã tấn công một toán tuần tiễu của Hoa Kỳ, gây thiệt mạng cho một binh sĩ thủy quân lục chiến.

Một nữ phát ngôn viên cho Lực lượng An ninh Quốc tế, Trung tá Regina Winchester nói rằng lực lượng NATO có những quy định rõ ràng về giao tranh với ý đồ giảm thiểu tối đa những sự cố như thế.

Phát ngôn viên này nói: “Chúng tôi có những hướng dẫn rất cụ thể và các quy định giao tranh về cách chúng tôi tương tác và tiến hành các cuộc hành quân, nhất là ở những khu vực đông dân. Một trong các loại hình hành quân chính ở đây là để bảo vệ dân chúng và không phải chỉ chống lại các phần tử nổi dậy mà còn để tránh các thương vong về phía thường dân do hậu quả của các cuộc hành quân.”

Quân đội NATO và Hoa Kỳ có mặt tại Afghanistan trong một sứ mạng của Liên Hiệp Quốc sẽ đáo hạn vào tháng 10. Các giới chức Liên Hiệp Quốc còn đang trong vòng thương nghị về tình trạng của quân đội nước ngoài sau kỳ hạn đó.

Tổng thống Karzai đã từng tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với hành vi của lực lượng quốc tế trong bất cứ thỏa thuận nào.

Các giới chức NATO ở Afghanistan nói họ thường xuyên xét duyệt các chiến thuật trong một nỗ lực hạn chế thương vong về phía thường dân.

Một phát ngôn viên của lực lượng NATO nói sẽ mở một cuộc điều tra mới sau các phát biểu của Tổng thống Karzai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG