Đường dẫn truy cập

Afghanistan mưu tìm sự hỗ trợ quân sự từ Ấn Độ


Tổng thống Karzai muốn nhận được sự trợ giúp của Ấn Độ nhằm củng cố lực lượng an ninh Afghanistan.
Tổng thống Karzai muốn nhận được sự trợ giúp của Ấn Độ nhằm củng cố lực lượng an ninh Afghanistan.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đang có mặt ở Ấn Độ để tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng với New Dehli. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA ở thủ đô của Ấn Độ, Afghanistan đang tìm kiếm thêm viện trợ quân sự trong lúc chuẩn bị cho sự triệt thoái của các lực lượng Nato vào năm tới.

Phát biểu tại một buổi lễ hôm thứ hai, khi ông được một trường Đại học ở Ấn Độ trao bằng danh dự, Tổng thống Karzai đã bày tỏ sự cảm kích đối với khoản viện trợ 2 tỉ đô la mà Ấn Độ đã cung cấp để tái thiết nước ông.

Nhưng trong cuộc họp vào tối thứ ba với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, nhà lãnh đạo Afghanistan có phần chắc sẽ hối thúc Ấn Độ nới rộng khoản viện trợ đó để bao gồm viện trợ quân sự. Các viên phụ tá của ông cho biết ông muốn Ấn Độ giúp nâng cao năng lực của lực lượng an ninh Afghanistan và thỏa mãn những sự thiếu thốn của nước ông trong lãnh vực quân sự.

Trước khi Tổng thống Karzai tới Ấn Độ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết tuy sự trợ giúp của New Dehli cho Afghanistan chủ yếu là tập trung vào các dự án phát triển, chính phủ ở New Dehli có thể sẽ xem xét tới những loại hình viện trợ khác. Ông nói thêm rằng “với khả năng khiêm tốn của một nước đang phát triển”, Ấn Độ sẽ tìm cách thỏa mãn những yêu cầu cụ thể của chính phủ Afghanistan.

Ông Akbaruddin nói: "Trong lúc chúng tôi theo đuổi mục tiêu là làm cho tầm nhìn về một nước Afghanistan có đủ năng lực về kinh tế trở thành hiện thực, chúng tôi nhận thức được và chúng tôi không hề có ảo tưởng là chúng tôi có thể làm ngơ những vấn đề chính trị và an ninh gây cản trở cho việc thực hiện tầm nhìn đó."

Các nhà quan sát cho biết đôi bên có phần chắc sẽ không đạt được thỏa thuận nào về viện trợ quân sự vào thời điểm này. Các giới chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng cách tốt nhất để thảo luận tất cả những vấn đề như vậy là thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược mà hai nước đã ký kết năm 2011.

Tuần trước, Đại sứ Afghanistan ở New Dehli cho biết báo chí biết rằng nước ông muốn nhận được các trang thiết bị quân sự sát thương và phi sát thương.

Trong thời gian qua Ấn Độ đã tham gia công cuộc tái thiết Afghanistan, trong đó có việc xây dựng đường sá, bệnh viện, và các hệ thống tải điện. Nhưng cho đến nay sự hợp tác quân sự giữa hai nước chỉ giới hạn trong việc huấn luyện cho một số ít sĩ quan Afghanistan tại các học viện quân sự Ấn Độ. New Dehli hầu như không cung cấp bất ký vũ khí nào cho quân đội Afghanistan.

Afghanistan đang tìm kiếm thêm viện trợ quân sự trong lúc các lực lượng của họ chuẩn bị nhận lãnh trách nhiệm an ninh từ tay các binh sĩ nước ngoài vào cuối năm tới.

Tuy nhiên, sự tăng cường quan hệ quân sự giữa Ấn Độ và Afghanistan có thể bị Pakistan xem là một âm mưu của Ấn Độ nhằm bao vây nước họ từ cả hai phía.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Afghanistan có phần chắc cũng sẽ thảo luận về việc căng thẳng tăng vọt giữa Afghanistan với Pakistan, sau những vụ đụng độ ở biên giới có tranh chấp hồi đầu tháng này. Các nhà phân tích nói rằng vụ này làm cho Afghanistan chú tâm hơn tới việc bảo vệ an ninh biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG