Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Kabul: cho vay không sổ sách


Ngân hàng Kabul là ngân hàng cho vay lớn nhất Afghanistan
Ngân hàng Kabul là ngân hàng cho vay lớn nhất Afghanistan

Ủy ban chống tham nhũng của Afghanistan cho hay ngân hàng Kabul, một ngân hàng cho vay lớn nhất nước, đã cho vay gần 500 triệu đô la mà không có giấy tờ hay bảo đảm, khác hẳn với lề lối cho vay đúng nguyên tắc của hệ thống ngân hàng.

Tại một cuộc họp báo tại Kabul hôm Chủ nhật, chủ tịch ủy ban, ông Azizullah Ludin đã cung cấp một danh sách 207 người đã được cho vay mà không có giấy tờ, gồm những cổ đông của ngân hàng, các giám đốc điều hành, các bộ trưởng chính phủ, các giới chức chính phủ và các thành viên quốc hội.

Trong số này có ông Mahmoud Karzai, em trai của Tổng thống Karzai.

Ủy ban chống tham nhũng qui lỗi cho Ngân hàng Trung Ương của Afghanistan đã không theo dõi kỹ lưỡng Ngân hàng Kabul. Ông Ludin nói rằng chính phủ có thể lấy lại được chừng 347 triệu đô la của số tiền lớn 925 triệu đô la mà ngân hàng cho vay.

Tháng trước, chính phủ đã loan báo những kế hoạch chia đôi Ngân hàng Kabul, với một văn phòng do chính phủ kiểm soát để tách riêng các khoản nợ xấu trị giá hàng trăm triệu đô la, và một ngân hàng đảm nhận những tài sản và những tín dụng tốt.

Sự thất bại tài chính cuả ngân hàng này đã khiến một số các quốc gia và cơ quan viện trợ quốc tế đặt nghi vấn về sự ổn định của hệ thống tài chính Afghanistan, trong lúc quốc gia này đang gắng sức đảm nhận thêm trách nhiệm an ninh và phát triển.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG