Đường dẫn truy cập

NATO tạo điều kiện an toàn cho Taliban tới Kabul đàm phán với Afghanistan


Chiến binh Taliban
Chiến binh Taliban

Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan cho biết NATO đã tạo điều kiện cho một chuyến đi an toàn để các thủ lĩnh Taliban đến Kabul đàm phán với chính phủ Afghanistan.

Tướng David Petraeus phát biểu với báo giới ở London hôm nay rằng động thái này nằm trong khuôn khổ sự ủng hộ của liên minh đối với những nỗ lực hòa giải của Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, với nhóm phiến quân.

Tướng Petraeus nhấn mạnh sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhất đối với một thủ lĩnh cao cấp của Taliban khi muốn tới thủ đô Afghanistan trừ phi liên minh NATO cho phép. Ông Petraeus không cho biết thêm chi tiết.

Tư lệnh NATO nói thêm rằng một số thủ lĩnh “rất cao cấp” của Taliban đã tiếp xúc với chính phủ Afghanistan và các nước khác có tham gia sứ mạng tại Afghanistan, nhưng các cuộc thảo luận đó chỉ ở bước sơ khởi.

Đặc sứ Hoa Kỳ về vấn đề Afghanistan, ông Richard Holbrooke, hôm thứ Sáu nói rằng việc Taliban mới đây tiến tới với chính phủ Kabul không tạo nên được các cuộc thương thuyết chính thức, nhưng thay vào đó là hành động khiến cho các chiến binh của phe này buông vũ khí và tái hội nhập vào xã hội.

Ông nêu lên rằng tiến trình này đang bắt đầu lấy được đà tiến và rằng vừa theo đuổi tiến trình hòa giải, vừa gia tăng áp lực quân sự không có gì là không phù hợp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG