Đường dẫn truy cập

Căng thẳng chính trị ở Afghansitan


Căng thẳng chính trị ở Afghansitan
Căng thẳng chính trị ở Afghansitan

Vụ tranh cãi về kết quả cuộc bầu cư vào tháng 9 tại Afghanistan đã trầm trọng hơn hôm thứ Sáu sau khi văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp tống trát bắt 4 giới chức bầu cử cao cấp.

Phó Bộ trưởng Tư pháp Rahmatullah Nazari loan báo việc tống đạt trát bắt giữ hai thành viên cao cấp của Ủy ban Khiếu nại Bầu cử: ông Amanullah Tajali, đứng đầu phân bộ kiểm tra và Ahmad Zia Rafat, một ủy viên và phát ngôn viên.

Hai thành viên cao cấp khác của Ủy ban Bầu cử độc lập cũng bị tống đạt trát bắt: ông Shafiq Cohistani đứng đầu phân bộ công nghệ thông tin và ông Noor Mohammed Noor, phát ngôn viên phân bộ này.

Hôm thứ Năm trát bắt giữ cũng được tống đạt cho 3 thành viên khác thuộc Ủy Ban Bầu cử Độc lập và 3 người đổi tiền. Thêm vào đó một nhân viên Liên Hiệp Quốc có song tịch Đức và Afghanistan bị truy tố cầm đầu một đường dây hối lộ.

Bộ trưởng Tư pháp Afghanistan Mohamed Ishaq Aloko, đã cực lực chỉ trích ủy ban bầu cử hôm thứ Tư sau khi ủy ban này công bố những kết quả của cuộc bầu cử quốc hội ngày 18 tháng 9, nói rằng kết quả được công bố quá sớm, và lẽ ra Liên Hiệp Quốc không nên công nhận kết quả này.

Ủy ban Bầu cử đã loại bỏ gần 1/4 số phiếu bầu trong cuộc tuyển cử và loại bỏ 24 ứng cử viên đã đắc cử sau khi nhận được hơn 5.000 đơn khiếu nại về những bất thường trong cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG