Đường dẫn truy cập

ADB: VN cần sẵn sàng hành động đối với dòng vốn gây mất ổn định


Một báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho rằng chính phủ các nước Châu Á mới nổi, trong đó có Việt Nam, cần thận trọng và sẵn sàng hành động nếu những dòng vốn không ổn định có nguy cơ gây bất ổn định các thị trường tài chính khu vực.

Các thị trường vốn ở khu vực Châu Á mới nổi đã công bố các mức lợi nhuận ngày càng tăng khi sự phục hồi kinh tế ở khu vực đang tiến triển, thu hút được lượng vốn đầu tư lớn từ bên ngoài.

Tác động của vấn đề nợ nần leo thang ở Châu Âu không lớn. Tuy nhiên, các nền kinh tế và các thị trường đang đối mặt với hàng loạt những rủi ro khác khi lạm phát, cho dù có thể kiểm soát được, đang tăng cao và khi các chính phủ chuẩn bị kết thúc các gói kích thích kinh tế.

Báo cáo Asia Capital Markets Monitor (Theo dõi các Thị trường Vốn Châu Á), đánh giá hàng năm của ADB về tình hình hoạt động và triển vọng của các thị trường tiền tệ, cổ phiếu và trái phiếu của khu vực, cho rằng việc quản lý các dòng vốn lớn vào các thị trường khu vực là một thách thức chủ yếu.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã vội vã quay lại với các thị trường Châu Á mới nổi, do sự phục hồi nhanh chóng của khu vực từ khủng hoảng toàn cầu, sự khao khát chấp nhận rủi ro quay trở lại, và lợi nhuận thu được từ tài sản ở các nền kinh tế phát triển chỉ đạt rất thấp.

Chỉ tệ của các nước Châu Á mới nổi đã tăng giá so với đồng đôla Mỹ ở nhiều mức độ khác nhau. Áp lực tăng giá trị chỉ tệ sẽ ngày càng tăng khi dòng vốn tiếp tục chảy vào, điều này sẽ gây ra biến động đối với một số đồng tiền.

Báo cáo cho rằng sự tăng vọt mới đây của dòng vốn chảy vào bắt nguồn từ dòng vốn đầu tư gián tiếp khi các nhà đầu tư tận dụng khả năng thu lời ngày càng chênh lệch giữa các thị trưởng Châu Á mới nổi và các thị trường đã phát triển.

Việc áp dụng kiểm soát vốn có thể phù hợp trong một số tình huống khi dòng vốn đầu tư chỉ mang tính chất tạm thời, tạo thêm áp lực không phù hợp lên tỷ giá hối đoái và khi tính hiệu quả của các chính sách kinh tế vĩ mô đối phó với biến động về tỷ giá và biến động về dòng vốn là không chắc chắn.

Báo cáo Theo dõi các Thị trường Vốn Châu Á đề cập đến 11 nền kinh tế mới nổi ở khu vực Châu Á: Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG