Đường dẫn truy cập

ADB kêu gọi giới lãnh đạo châu Á hành động mạnh mẽ


Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Haruhiko Kuroda
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Haruhiko Kuroda

Một cuốn sách mới do Ngân hàng Phát triển châu Á, tức ADB, phát hành đặc biệt nói rằng các nhà lãnh đạo châu Á phải có hành động kiên quyết để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nếu khu vực muốn đạt được mục tiêu khai thác hết tiềm năng vào khoảng giữa thế kỷ này.

Cuốn sách (mang tựa đề Á châu 2050 – Hiện thực hóa Thế kỷ của Châu lục) lập luận rằng sự tiếp tục thăng tiến của châu Á là rất có khả năng nhưng không phải là chắc chắn.

Các tác giả cảnh báo rằng các nền kinh tế tăng trưởng nhanh như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia có thể sẽ trở thành nạn nhân của điều được mô tả là "cái bẫy thu nhập trung bình" trong đó tốc độ tăng trưởng chậm lại, và thu nhập đình trệ.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á Haruhiko Kuroda nói với các tham dự viên tại một cuộc hội thảo ở Tokyo hôm nay rằng sự hợp tác và hợp nhất trong khu vực là yếu tố trọng tâm mang lại sự thịnh vượng cho châu Á.

Ông Kuroda nói rằng Á châu phải thể hiện là "một công dân toàn cầu gương mẫu" khi mà châu lục này trở thành một nền kinh tế mạnh, nhất là đối với những vấn đề môi trường đáng quan tâm.

Ông Kuroda nói rằng cuộc cạnh tranh nguồn nguyên liệu giới hạn trên thế giới sẽ ngày càng gay gắt hơn khi châu Á phát triển lớn mạnh hơn.

Ông Kuroda nói khu vực này phải tiến hành những "bước đi mạnh bạo" nhắm và việc đầu tư cho các phát kiến và công nghệ sạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG