Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và EU cáo buộc lẫn nhau về các cuộc đàm phán WTO bị trì trệ


Các đại biểu của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đang trao đổi những lời cáo buộc lẫn nhau về các cuộc đàm phán WTO bị trì trệ ở Hong Kong.

Hôm nay, bên nọ đổ lỗi cho bên kia về việc từ chối không mở thêm các thị trường kinh tế, nhất là cho việc buôn bán nông phẩm.

Các giới chức của Liên hiệp châu Âu cho biết họ đã đưa ra các đề nghị dung hòa đáng kể, nhưng không nhận được đáp ứng tương tự nơi các đối tác thương mại khác. Họ cũng nói rằng Hoa Kỳ nên dùng tiền thay vì thực phẩm để viện trợ cho các nước nghèo.

Vào lúc các đại biểu kết thúc ngày thứ nhì của các cuộc thương thuyết, các phái viên VOA cho biết các tham dự viên đã đưa ra lập trường cứng rắn hơn và bất đồng sâu xa hơn.

Phát ngôn viên WTO, ông Keith Rockwell cố gắng tỏ vẻ lạc quan, nhưng cảnh cáo rằng thời gian dành cho các cuộc đàm phán sắp hết. Các giới chức WTO cảnh báo rằng nếu không đạt được tiến bộ thì có thể không còn thời gian để đạt được một kế hoạch dung hòa trước kỳ hạn đã định là cuối năm 2006.

Các giới chức Hoa Kỳ đã bắt đầu hướng tới vòng đàm phán thứ nhì và nói rằng việc ấn định thời biểu cho vòng đàm phán mới này có thể tăng thêm áp lực để đạt được kỳ hạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG