Đường dẫn truy cập

Cử tri Iraq chọn 275 thành viên quốc hội


Cử tri Iraq đang chọn 275 thành viên quốc hội, có nhiệm vụ chính là thảo luận và chấp thuận một hiến pháp mới. Cử tri cũng đi bầu các thành viên mới của 18 hội đồng tỉnh và quốc hội Kurd tự trị ở miền bắc.

Quốc hội sẽ chọn ra một chính phủ mới để kế nhiệm chính phủ lâm thời hiện đang nắm quyền. Chính phủ này do thẩm quyền chiếm đóng do Hoa Kỳ cầm đầu bầu ra hồi năm ngoái, với sự tham vấn của Liên Hiệp Quốc.

Quốc hội này dự kiến sẽ bị giải thể và một quốc hội mới được bầu ra vào cuối năm nay theo các điều khoản do hiến pháp mới quy định.

Cuộc bầu cử hôm nay được thực hiện trên cơ sở đại diện theo tỷ lệ, với các đảng riêng rẽ và liên minh của các nhóm nhỏ hơn đề ra danh sách các ứng viên tranh cử vào quốc hội. Cử tri chọn trong một lá phiếu toàn quốc không ghi đơn vị bầu cử từ một danh sách các ứng cử viên đã được lựa lọc.

Các giới chức bầu cử cho hay số ghế trong quốc hội sẽ được phân phối theo tỷ lệ phiếu mà mỗi danh sách ứng viên dành được. Cũng có một điều kiện nữa là 1 phần tư số ghế trong quốc hội được dành cho phụ nữ.

Cử tri tại Iraq đang phải qua các biện pháp an ninh gắt gao để bảo đảm cho cuộc bầu cử được an toàn và công bằng.

Khi đến trạm bầu cử, đàn ông và phụ nữ trên 18 tuổi là tuổi đi bầu được chia ra để khám xét vũ khí. Các nữ cử tri do các nữ nhân viên an ninh khám xét.

Hầu hết cử tri đều được đưa cho hai lá phiếu - một để bầu quốc hội, và một để bầu hội đồng tỉnh. Tại khu vực Kurdistan tự trị, các công dân còn được phát một lá phiếu thứ ba đề bầu nghị viện địa phương.

Kế đó, cử tri được đưa tới một ô bỏ phiếu bằng carton để đánh dấu vào lá phiếu của mình. Cử tri chọn các đảng nhiều hơn là cá nhân, với con số các ứng viên thuộc mỗi đảng được xác định bởi tỷ lệ cử tri đi bầu trên toàn quốc.

Một khi các lá phiếu đã được đánh dấu, cử tri giao cho một nhân viên bầu cử để bỏ vào thùng phiếu. Kế đó, cử tri sẽ được thấm mực không phai vào một ngón tay để tránh việc bầu hai lần.
Khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, nhân viên bầu cử sẽ đếm phiếu tại mỗi trung tâm bầu cử rồi báo cáo kết quả cho hổi đồng bầu cử Iraq bằng điện thoại và mạng lưới Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG