Đường dẫn truy cập

Tân Giáo Hoàng ban phước lành cho các tín đồ trên toàn thế giới


Giáo hoàng vừa được bầu lên đã ban phước lành cho hàng ngàn tín đồ tụ tập tại Quảng Trường thánh Phê Rô, cho thành phố Roma và cho toàn thế giới.

Cựu Hồng Y Joseph Ratzinger đã xuất hiện trên bao lơn của nhà thờ thánh Phê Rô, sau khi 115 vị Hồng Y của giáo hội Công Giáo La Mã bầu ngài vào chức vụ giáo hoàng, kế vị cố giáo hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị.

Lên tiếng trước đám đông, tân giáo hoàng năm nay 78 tuổi, sinh trưởng tại nước Đức, tự cho mình là một người giúp việc hèn mọn trong vườn nho của Chúa. Ngài yêu cầu những người có đức tin hãy nhớ đến ngài trong những lời cầu nguyện cuả họ và bày tỏ lòng tin tưởng rằng đức Mẹ sẽ nâng đỡ ngài trong lúc thi hành nhiệm vụ lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Chuông nhà thờ ngân vang trên khắp Roma khi tin được loan đi là vào ngày thứ nhì họp mật viện vị tân giáo hoàng đã được bầu chọn.

Các giới chức tòa thánh đã loan báo buổi thánh lễ nhậm chức của tân giáo hoàng sẽ được cử hành vào chủ nhật, 24 tháng tư.

Trước đó đã có những điều gây bối rối, khó hiểu tại Vatican. Người ta thấy làn khói trắng tỏa ra từ ống khói tại nhà nguyện Sistine, nơi các vị Hồng Y tụ họp để chọn giáo hoàng. Khói trắng là biểu tượng có vị tân giáo hoàng đã được bầu lên, nhưng sau đó làn khói này lại biến thành đen, cho thấy là các vị Hồng Y chưa chọn được ai, thế rồi mọi người lại thấy khói trắng trở lại và cuối cùng thì tin xác nhận là một vị tân giáo hoàng vừa được các Hồng Y chọn xong.

Các lãnh tụ thế giới đã mau chóng lên tiếng ca ngợi tân giáo hoàng Bênêdictô thứ 16 vừa được bầu chọn.

Hôm thứ ba, Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, gọi vị giáo hoàng sinh trưởng tại nước Đức là một người xứng đáng kế vị cố giáo hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị. Ông nói rằng ông trông đợi sẽ được chào đón ngài đến chủ tọa ngày của Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới sẽ được tổ chức tại Cologne vào tháng 8 năm nay.

Ông Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan nói rằng tân giáo hoàng Benedictô thứ 16 sẽ đem những kinh nghiệm phong phú của ngài áp dụng vào công việc. Ông Tổng Thư Ký nói rằng tân giáo hoàng có chung với LHQ sự cam kết với hòa bình, công bằng xã hội và sự tương kính giữa các tôn giáo trên thế giới.

Tổng thống pháp Jacques Chirac đã ca ngợi tân giáo hoàng và cam kết hợp tác với Đức Thánh Cha trong việc theo đuổi hòa bình, công lý và nhân phẩm.

Tại Ireland, quê hương của chừng 4 triệu tín đồ thiên chúa La Mã, tổng thống McAleese nói rằng tân giáo hoàng là hiện thân của niềm hy vọng trên thế giới về sự đoàn kết chặt chẽ hơn giữa các dân tộc và rằng sự chăn dắt của ngài sẽ rất cần thiết giữa những phức tạp của đời sống hiện đại.

Tổng thống Bush đã hoan ngênh việc bầu chọn tân giáo hoàng Benedictô 16, gọi tân giáo hoàng là một người hiểu biết và cực kỳ thông thái.

Sáng thứ ba, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Adam Ereli nói rằng Washigntọn hy vọng sẽ cùng chung sức với tân giáo hoàng để thăng tiến phẩm giá con người và xây dựng thêm điều mà ông gọi là mối quan hệ vốn sẵn đã tuyệt hảo giữa Hoa Kỳ và Vatican.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ, nghị sỹ Bill Frist, nói rằng ông tin tưởng là tân Giáo Hoàng có cùng chung lòng từ bi và viễn kiến với giáo hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị , những yếu tố đã khiến cố giáo hoàng trở thành một trong những tiếng nói được yêu mến và kính trọng nhất thế giới.

Trong khi đó một nhóm người Mỹ đại diện cho những người từng bị các linh mục công giáo xâm phạm tình dục lúc còn vị thành niên nói rằng đoàn thể này hy vọng tân giáo hoàng sẽ triệt để theo đuổi chính sách không dung túng đối với những hành vi như vậy.

Và tại khắp châu Mỹ Latin chuông nhà thờ ngân vang khi Hồng Y Joseph Ratzinger được chọn làm vị tân giáo hoàng giữa lúc dân chúng tại những quốc gia này lo ngại là tân giáo hoàng có thực sự đại diện cho những người tại phần đất này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG