Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ vận động để mở thêm vòng đàm phán 6 bên


Trung quốc cho biết họ đã nói Hoa kỳ rằng họ sẽ ra sức vận động để mở thêm một vòng đàm phán 6 bên bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều tiên.

Bộ ngoại giao Trung quốc cho hay trong cuoc điện đàm ngày hôm qua, ngoại trưởng Lý Triệu Tinh nói với bộ trưởng ngoại giao Mỹ, bà Condoleeza Rice, rằng Trung quốc sẽ tiếp xúc với mọi phe liên hệ để tìm cách mở lại cuộc đàm phán 6 bên càng sớm càng tốt. Ông Lý Triệu Tinh cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung quốc đối với kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Giáo sư Bruce Jacobs, một chuyên gia Á châu học của đại học Monash ở Australia, nhận định rằng mối quan tâm chính của Trung quốc là làm thế nào để giải quyết một cách êm thắm vấn đề hạt nhân Bắc Triều tiên vì họ đang đứng trước mối rủi ro xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân ngay bên cạnh nước họ.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Ivanov nói rằng việc Bắc Triều tiên rút khỏi cuộc đàm phán là một quyết định sai lầm.

Hồi đầu tuần này, Bình nhưỡng loan báo là họ có vũ khí hạt nhân và không muốn tham gia cuộc đàm phán giữa 2 miền Triều Tiên, Hoa kỳ, Nhật bản, Trung quốc, và Nga. Thay vào đó, Bắc Triều tiên đề nghị tiến hành một cuộc đàm phán tay đôi với Hoa kỳ. chính phủ ở Washington đã bác bỏ đề nghị vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG