Đường dẫn truy cập

Tài tử điện ảnh Lê Quỳnh qua đời


Tài tử Lê Quỳnh, diễn viên đã bắt đầu sự nghiệp từ những ngày phôi thai của ngành điện ảnh miền nam Việt Nam, vừa từ trần sáng thứ bảy, mồng 5 tháng giêng, tại một bệnh viện vùng Orange County, bang California, sau một thời gian dài đau ốm, hưởng thọ 74 tuổi.

Tài tử Lê Quỳnh sinh ngày 6 tháng 9 năm 1934 tại Hà Nội, di cư vào Nam năm 1954. Chỉ một ít lâu sau khi di cư, ông đã xuất hiện trong cuốn phim đầu tay 'Chúng Tôi Muốn Sống', cuốn phim nổi tiếng này đã trở thành một tài liệu lịch sử.

Sau đó, ông liên tiếp được mời đóng những cuốn phim có tầm vóc lớn vào thời đó như Đất Lành, Thiếu Phụ Nam Xương, Tổ Đặc Công, The Quiet American, A Night of the Dragon...

Lê Quỳnh gia nhập quân đội năm 1952, là một phi công ưu tú với chức vụ cuối cùng là thiếu tá, và đã được trao tặng huân chương cao quí Anh Dũng Bội Tinh và Phi Dũng Bội Tinh.

Ông sang định cư tại Hoa Kỳ năm 1975. Sau đó ông đã tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và là một trong số những cố vấn di trú đầu tiên đặc trách về người Việt của cơ quan thiện nguyện USCC tại Los Angeles.

Diễn viên điện ảnh Lê Quỳnh ra đi để lại vợ và 5 trai, 4 gái. Tất cả đều đã trưởng thành. 2 người con gái của ông theo đuổi ngành nghệ thuật là ca sỹ Ý Lan và ca sỹ Quỳnh Hương.

Trước tin buồn này, chúng tôi đã liên lạc với nữ tài tử điện ảnh Kiều Chinh, một người bước vào ngành điện ảnh gần như đồng thời với Lê Quỳnh và đã đóng chung với ông trong nhiều cuốn phim như Hồi Chuông Thiên Mụ, Từ Sài Gòn Đến Điện Biên Phủ, Chờ Sáng... Mời quí vị nghe đoạn trao đổi sau đây với tài tử điện ảnh Kiều Chinh:

Lan Phương: Khi được tin tài tử Lê Quỳnh đã từ trần hôm thứ bảy, chị là người ở cùng thời, cùng ngành với anh, vậy chị đón nhận tin này như thế nào?

Kiều Chinh: Buổi sáng hôm thứ bảy tôi rất xúc động khi nhận được điện thoại của cháu Ý Lan báo tin bố cháu tức nam tài tử Lê Quỳnh vừa qua đời, tôi rất xúc động, dẫu biết rằng anh đã đau bệnh từ lâu, thế nhưng trong sự ra đi như vậy thì không thể nào không có sự xúc động và rất là thương tiếc.

Lan Phương: Xin chị cho biết cảm nghĩ của chị về Lê Quỳnh như một diễn viên điện ảnh.

Kiều Chinh: Thưa chị, tôi cũng được hân hạnh làm việc với anh Lê Quỳnh từ cuốn phim đầu tiên của tôi là cuốn Hồi Chuông Thiên Mụ. Chúng tôi được làm việc chung với nhau trong cuốn phim này từ năm 1957, đó là cuốn phim đầu trong sự nghiệp điện ảnh của tôi.

Lan Phương: Chị có nhận xét gì về diễn viên Lê Quỳnh?

Kiều Chinh: Thưa chị, anh Lê Quỳnh là một người đẹp trai, một người có tài, rất passion với công việc. Ngoài tình đồng nghiệp chúng tôi còn là bạn vì anh Lê Quỳnh còn là bạn của bố của các con của tôi, thành ra chúng tôi được biết nhau trước khi chúng tôi cùng đóng phim với nhau và chúng tôi cũng được biết nhau trước khi anh Lê Quỳnh lập gia đình thành ra thời trẻ chúng tôi rất thân gần.

Lan Phương: Chị có kỷ niệm gì đáng nhớ về cá nhân của anh Lê Quỳnh?

Kiều Chinh: Làm việc với nhau trong một cuốn phim, trong một thời gian dài, mỗi một cuốn phim thường thường là cả tháng trời, chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm với nhau, từ bữa ăn sáng, ăn trưa,trên sàn quay phim cũng như bữa ăn chiều. Thời gian làm phim Hồi Chuông Thiên Mụ chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm. Sau đó là cuốn phim thứ hai là 'Từ Sài Gòn đến Điện Biên Phủ' trong đó có anh Đoàn Châu Mậu, anh Lê Quỳnh, chị Thẩm Thúy Hằng và tôi.4 người làm việc chung nên chúng tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm. Trong những lần chúng tôi quay phim ở bên Đài Loan rồi ở Sài gòn, trên sàn quay lúc nào anh Lê Quỳnh cũng là một người làm việc hăng say và vui vẻ với bạn bè. Anh tạo nên không khí rất vui và đầy hứng khởi.

Lan Phương: Cá tính nào đặc sắc nhất về anh Lê Quỳnh mà chị còn nhớ?

Kiều Chinh: Tôi chỉ nhớ anh là một người vui vẻ, thẳng thắn, và rất là thông minh, thành ra với tình bạn bè nó rất là nhẹ nhàng và dễ chịu lắm. Con người của anh là con người thẳng thắn, vui vẻ.

Lan Phương: Còn có gì để chị có thể nói về tài tử Lê Quỳnh không?

Kiều Chinh: Dĩ nhiên bất cứ một sự ra đi nào cũng là một sự chia tay buồn bã, dù rằng mình biết là trong đời ai cũng sẽ có một lần ra đi. Nhưng tôi không khỏi nuối tiếc đặc biệt là đối với một người mình đã có nhiều kỷ niệm hoặc đã từng làm việc với trên sự nghiệp điện ảnh cũng như ngoài đời sống thành ra tôi rất là xúc động.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn trên để nghe hoặc tải xuống bài phỏng vấn do Lan Phương thực hiện:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG