Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq kêu gọi dân chúng bình tĩnh


Thủ tướng Iraq Ibrahim al-Jaafari, một người hồi giáo Shia, kêu gọi mọi người bình tĩnh vào lúc ban hành lệnh cấm xe hơi chạy trên đường phố trong thủ đo Baghdad tạo nên một không khí sợ hãi trong thành phố.

Ông Ibrahim al-Jafari kêu gọi các giáo sĩ trong nước tránh dùng lời lẽ kích động trong các buổi cầu nguyện của người hồi giáo.

Tối hôm qua, nhiều tay súng lạ mặt đã sát hại ít nhất 18 công nhân hồi giáo Shia trong vụ tấn công hai nhà máy tại một thị trấn nhỏ gần thủ đô Baghdad.

Trong khi lệnh cấm xe hơi qua lại có hiệu lực hôm nay, cảnh sát và binh sĩ Iraq đi tuần trên đường phố Baghdad. Lệnh cấm này là một nỗ lực mới để tránh các vụ bạo động về tôn giáo đã bùng lên từ khi xảy ra vụ đánh bom tại một đền thờ của người hồi giáo Shia ở Samarra hồi tuần trước.

Trong khi đó, một liên minh gồm các nhà chính trị hồi giáo Sunni và người Kurd, đã kêu gọi thủ Tướng Iraq Ibrahim al-Jaafari, một người hồi giáo Shia, hãy từ chức.

Theo các nhà chính trị này thì ông Ibrahim al-Jaafari là một trở ngại cho sự đoàn kết về chính trị. Tuy nhiên một phát ngôn viên của nhóm Hồi giáo Shia nói rằng họ tiếp tục ủng hộ việc ông Ibrahim giữ chức vụ Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Hành động chính trị này diễn ra giữa lúc một số các lãnh tụ hồi giáo Sunni đổ lỗi cho chính phủ do người hồi giáo Shia lãnh đạo đã không chận đứng được các vụ bạo động chết người đang tiếp diễn trong nước bị chiến tranh tàn phá này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG