Đường dẫn truy cập

Liên minh hồi giáo Shia chiếm nhiều phiếu nhất


Liên minh các đảng chính trị của người Hồi giáo Shia ở Iraq đã chiếm được gần phân nửa tổng số phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng trước để thành lập quốc hội chuyển tiếp. Về nhì là một liên minh các đảng người Kurd, chiếm khoảng 25% của tổng số gần 8 triệu rưỡi phiếu, và về hạng ba với 14% là khối chính trị do thủ tướng Iyad Allawi cầm đầu.

Phát biểu ngày hôm nay tại Baghdad, một phát ngôn viên của ủy ban bầu cử nói rằng kết quả kiểm phiếu này là sự tái sinh của Iraq.

Tân quốc hội gồm 275 đại biểu sẽ chọn ra một chính phủ mới để lên thay cho chính phủ lâm thời hiện đang cầm quyền. Theo kế hoạch, quốc hội này sẽ giải tán và một quốc hội mới sẽ được bầu lên trước cuối năm nay.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy chỉ có 2% số cử tri hợp lệ đã bỏ phiếu ở tỉnh al-Anbar, nơi người Hồi giáo Sunni chiếm đa số, và tỉ lệ cử tri đi bầu ở tỉnh Ninevah là 17%.

Các phần tử nổi dậy đã đe dọa thực hiện những vụ tấn công trong ngày bầu cử ở 2 tỉnh vừa kể và các nhà lãnh đạo người Hồi giáo Sunni kêu gọi tẩy chay bầu cử.

Các đảng chính trị có 3 ngày để khiếu nại trước khi kết quả bầu cử được chứng thực và chính thức có hiệu lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG