Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán về vụ tranh chấp chủ quyền những hòn đảo trong vùng biển Nam Hải.  - 2004-12-10


hãng thông tấn Reuters cho biết giới hữu trách Việt Nam nói rằng họ sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán về những vụ tranh chấp chủ quyền đối với những hòn đảo trong vùng biển Nam Hải.

Tuy nhiên, bạch thư quốc phòng mà Việt Nam mới công bố vẫn tiếp tục khẳng định chủ trương đòi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nơi được nhiều người xem là có một trữ lượng dầu lửa và khí đốt rất lớn.

Trong một cuộc họp báo hiếm khi được tổ chức dành cho giới truyền thông ngoại quốc nhân dịp công bố bạch thư này, thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Huy Hiệu nói rằng Việt Nam sẵn sàng tham gia các cuộc thương lượng hòa bình.

Tháng trước, Trung quốc đã bác bỏ một yêu cầu của phía Việt Nam đòi Bắc kinh hủy bỏ các kế hoạch khai thác dầu khí trong vùng vịnh Bắc Phần. Trung quốc nói rằng địa điểm khoan dầu đó là nằm trong lãnh hải của họ. Hiện nay, trong số các nước đòi chủ quyền toàn bộ hoặc từng phần đối với quần đảo Trường Sa, ngoài Việt Nam và Trung quốc còn có Đài Loan, Malaysia, Philippin và Brunei.

Theo ghi nhận của phái viên Reuters, đây là lần thứ nhì kể từ năm 1998 chính phủ Việt Nam công bố bạch thư quốc phòng. Tuy nhiên văn kiện này không chứa đựng điều gì mới mẻ và vẫn tiếp tục khẳng định là Việt Nam sẽ không tham gia các liên minh quân sự và sẽ không cho phép nước ngoài đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu không cho biết hiện nay quân đội Việt Nam có bao nhiêu lính mà chỉ nói rằng quân số đã giảm hai phần ba so với con số trong thời chiến. Ông Nguyễn Huy Hiệu nói rằng mức chi tiêu của chính phủ cho quân đội hiện nay chiếm 2,5% tổng sản lượng nội địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG