Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm 20 năm ngày xảy ra tai nạn nhà máy thuốc trừ sâu tại Bhopal. - 2004-12-03


Những người sống sót trong tai nạn công nghiệp tệ hại nhất tại thành phố Bhopal của Ấn độ đã kỷ niệm năm thứ 20 ngày xảy tai nạn này.

Ngày mùng 3 tháng 12 năm 1984, 40 tấn khí độc đã thoát ra từ nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu Union Carbide ở Bhopal, làm thiệt mạng 15 ngàn người và khiến nhiều ngàn người khác sống trong tình trạng đau yếu bệnh hoạn về thể lực và tinh thần.

Những người phản đối cho biết cả công ty Union Carbide và công ty Dow Chemical, là công ty mua lại công ty vừa kể cách đây ba năm, đều không bồi thường thỏa đáng cho các nạn nhân.

Công ty Dow Chemical cho biết họ không có trách nhiệm gì về tai nạn năm 1984 và đang cố gắng để tránh chuyện xảy ra một tai nạn như thế trong tương lai. Công ty Dow Chemical cho biết năm 1989 Union Carbide đã đồng ý trả 470 triệu đôla cho các nạn nhân nhưng những người này nói rằng họ chỉ nhận đựơc một phần rất ít trong số tiền đó.

Các nhà bảo vệ dân quyền, những nạn nhân còn sống sót và người chống đối, hôm nay đi tuần hành trên các đường phố chính trong thành phố Bhopal trước khi tổ chức một cuộc mít tinh bên ngoài địa điểm xảy ra tai nạn.

Bà Vinuta Gopal, thuộc tổ chức Xanh tại Bhopal nói rằng thảm họa tại Bhopal là một biểu tượng về những sự nguy hiểm trong thời đại hóa chất và sự thiếu trách nhiệm của các công ty.

Bà nói rằng điều quan trọng là phải nhớ lại tất cả những bài học rút ra từ thảm họ Bhopal vì nếu quên đi thì một thảm họa Bhopal khác sẽ tái diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG