Đường dẫn truy cập

Quốc hội Israel biểu quyết bác bỏ ngân sách quốc gia năm 2005. - 2004-12-02


Quốc hội Israel đã biểu quyết bác bỏ ngân sách quốc gia năm 2005, khơi mào cho một cuộc khủng hoảng chính trị có thể làm trì trệ hoặc phá vỡ kế hoạch triệt thoái ra khỏi dải Gaza của Thủ Tướng Ariel Sharon.

Ngân sách năm 2005 đã bị Quốc Hội Israel bác bỏ với 69 phiếu chống và 43 phiếu thuận, giữa lúc Thủ Tướng Sharon đang gặp khó khăn trong việc duy trì liên minh thiểu số do đảng Likud cầm đầu, trước cuộc biểu quyết về kế hoạch triệt thoái ra khỏi Gaza dự trù cho năm 2005. Những người chống đối thề sẽ phá vỡ kế hoạch triệt thoái này.

Cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ tại Israel hôm thứ Tư, sau khi đảng Shinui, một đảng thế tục, bày tỏ bất mãn với những khoản tài trợ dành cho các đảng phái tôn giáo. Đảng Shinui đã bất chấp lệnh của Thủ Tướng Sharon, bác bỏ ngân sách quốc gia trong đợt biểu quyết đầu tiên.

Không lâu sau đó, Thủ Tướng Sharon sa thải các bộ trưởng thuộc đảng Shinui trong chính quyền ông, đưa đến tình trạng đảng Likud chỉ còn kiểm soát được 40 phiếu trong Quốc Hội Israel gồm đến 120 ghế.

Các giới chức Likud cho hay trong vài ngày tới đây, ông Sharon sẽ khởi sự các cuộc thương thuyết để thuyết phục 22 nhà lập pháp thuộc Đảng Lao Động Israel, hãy tham gia chính phủ liên minh do đảng Likud lãnh đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG