Đường dẫn truy cập

17 người Thượng bị kết án từ 3 tới 10 năm tù về tội phá hoại an ninh và tình đoàn kết quốc gia. - 2004-11-22


Một tòa án trên vùng tây nguyên đầy rối ren của Việt Nam đã kết án 17 người Thượng từ 3 tới 10 năm tù về tội phá hoại an ninh và tình đoàn kết quốc gia trong những vụ biểu tình phản kháng hồi lễ Phục Sinh năm nay.

Tin cho hay trong 3 vụ xử trong tỉnh Dak Nong tuần trước, tòa án nhân dân của tỉnh đã buộc những người Thượng vừa kể về tội dụ dỗ người Thượng tham gia biểu tình phản kháng chính phủ và ép buộc người Thượng bỏ chạy sang Kampuchia, gây tình trạng mất trật tự xã hội và bẻ cong các chính sách của đảng Cộng Sản và của chính phủ.

Hàng chục ngàn người Thượng đã biểu tình tại Daklak, Dak Nong và Gia Lai trong những ngày cuối tuần nhân dịp lễ Phục Sinh để phản kháng chuyện chính phủ hạn chế các hoạt động của giáo phái Tin Lành và tịch thâu đất đai của tổ tiên họ.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nói là 10 người biểu tình thiệt mạng trong những vụ xô xát với cảnh sát, nhưng Hànội cho hay là chỉ có 2 người chết vì gạch đá do những người biểu tình khác ném trúng. Ít nhất 10 người Thượng đã bị tù tại Daklak và Gia Lai vì tham dự vụ biểu tình phản kháng này.

Hơn 500 người khác bỏ chạy sang Kampuchia đã được đặt dưới sự bảo vệ của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, thế nhưng một vài người đã quay trở về vì nhớ nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG