Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tới thăm Hòa Thương Thích Quảng Độ. - 2004-11-22


Hôm Chủ Nhật, các nhà ngoại giao Hoa Kỳ – gồm bà ELizabeth Dugan, trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động, ông Seth D. Winnick, tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành Phố Hồ Chí Minh – đã tới thăm Hòa Thương Thích Quảng Độ, Phó Hội Trưởng Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất bị chính phủ cấm hoạt động.

Đây là lần đầu tiên kể từ hơn 1 năm nay chính phủ Việt Nam cho phép một phái đoàn ngoại giao tới gặp hòa thượng Thích Quảng Độ. Một bản thông cáo của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay mục đích chuyến viếng thăm là để thảo luận về số phận của giáo hội.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ cũng cho biết tân đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael W. Marine, đã tới thăm đưc tăng thống Thích Huyền Quang đang nằm điều trị tại bệnh viện Qui Nhơn. Chi tiết của các cuộc viếng thăm vừa kể không được tiết lộ.

Từ nhiều năm nay, chính phủ Việt Nam đã đặt Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất ra ngoài vòng pháp luật chỉ vì giáo hội không chịu sáp nhập với một nhóm tôn giáo được nhà nước bảo trợ.

Hai hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, mỗi người đã bị quản chế tổng cộng hơn 20 năm trời và đã bị canh chừng kể từ tháng 10 năm ngoái sau khi các thành viên của giáo hội gặp nhau để bàu lên các nhà lãnh đạo mới.

Thành tích nhân quyền của Việt Nam lâu nay vẫn bị quốc tế chỉ trích. Tháng 9 vừa rồi, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt kê Việt Nam vào danh sách những nước đàn áp tôn giáo, một sự kiện có thể dẫn tới chỗ bị chế tài kinh tế, nếu tình hình không được cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG