Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo APEC nhất trí về vấn đề chống khủng bố và đe dọa hạt nhân. - 2004-11-21


Tổng thống Bush và các nhà lãnh đạo khác trong vùng châu Á Thái Bình Dương đang mở các cuộc thảo luận trong ngày thứ nhì và cũng là ngày chót tại Santiago ở Chilê bàn về các vấn đề khủng bố, thương mại và an ninh khu vực.

Các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia đã tề tựu sớm hôm nay để chụp ảnh mặc những chiếc áo choàng len kiểu Chilê mầu sắc rực rỡ.

Các cuộc thảo luận hôm nay dự kiến tập trung vào các vấn đề kinh tế khu vực, trong đó có các nỗ lực của tổ chức thương mại thế giới nhằm tự do hoá mậu dịch giữa các nước thành viên của tổ chức. Các nhà lãnh đạo APEC cũng sẽ đưa ra một công bố chung quyết.

Hôm qua, tổng thống Bush đã họp với các nhà lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Nga. Trong một thông điệp chung, các nước đã kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ và trở lại tham dự các cuộc đàm phán về vấn đề giải trừ vũ khí.

Ông Bush cũng cho biết các nhà lãnh đạo rất quan ngại về các tham vọng hạt nhân của Iran.

Tổng thống Bush bầy tỏ sự ủng hộ của ông đối với chính sách một nước Trung Hoa sau khi họp với chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc hồi hôm qua tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Santiago, Chilê.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các mối căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan nhân một cuộc họp trong đó còn đề cập đến vụ đối đầu về vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Một giới chức cao cấp bộ ngoại giao Trung Quốc trích thuật lời ông Hồ Cẩm Đào nói với ông Bush rằmg việc Đài Loan vận động đòi độc lập sẽ gây tình trạng nghiêm trọng cho hòa bình trong vùng eo biển Đài Loan.

Chính sách một nước Trung Hoa thừa nhận việc Bắc Kinh nhận chủ quyền đối với Đài Loan, là hòn đảo đã tách khỏi Hoa lục sau cuộc nội chiến năm 1949. Trung Quốc đã đe doạ sẽ dùng võ lực để tái thống nhất hòn đảo với lục địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG