Đường dẫn truy cập

Các nghị sĩ và dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi Bộ Thương mại giải quyết công bằng vụ bán phá giá tôm của 6 quốc gia. - 2004-11-19


Hai Nghị Sĩ và Sáu Dân Biểu Hoa Kỳ đã gửi thư cho Bộ Trưởng Thương mại Donald Evans kêu gọi Bộ Thương mại, hay là DOC, nên có cách giải quyết công bằng và cân đối, cho vụ phá giá tôm của 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tính đến nay, đã có tất cả 18 nhà làm luật Hoa Kỳ liên tiếp gửi thư cho DOC, tỏ ý quan tâm đến vụ kiện phá giá tôm, và ảnh hưởng của nó lên nền kinh tế Hoa Kỳ. DOC sẽ quyết định các biện pháp chống phá giá tôm đối với Việt Nam và Trung Quốc trước ngày 29 tháng này; còn quyết định đối với 4 nước còn lại - là Thái Lan, Ấn Độ , Ecuador và Brazil thì trước ngày 17 tháng 12.

Kế tiếp, qua đến tháng giêng năm tới, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Hoa Kỳ, gọi tắt ITC, sẽ xác định xem liệu số tôm nhập khẩu từ 6 quốc gia vừa nói có thức sự gây thiệt hại vật chất cho ngành nuôi tôm của Hoa Kỳ hay không.

Trước đây trong năm, DOC đã quyết định sơ bộ là sẽ áp đặt thuế từ 12 phẩy 11% đến 93 phẩy 13% cho các con tôm đến từ Việt Nam. Hồi tháng trước, hơn 2.500 nhà nuôi tôm Việt Nam đã gửi thư cho cho DOC, ITC, và các nhà làm luật Hoa Kỳ để chống đối chuyện trong tương lai, tôm của họ có thể bị Hoa Kỳ áp thuế.

Việt Nam có 3 triệu người đang sống về nghề tôm. Hoa Kỳ mua 45% lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam mỗi năm, và trong năm 2003, trung bình 1 người Mỹ ăn 2 kg tôm một năm, tức là tăng gần 200 gram so với năm 2002. 90% số tôm được bán tại các chợ ở Hoa Kỳ đều nhập khẩu từ nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG