Đường dẫn truy cập

Phản hồi từ người Việt trong nước về tân Tổng thống Mỹ Donald Trump


Donald Trump là vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, đối với người Á Đông, số 45 là con số thiêng, nó hàm chứa quá trình biến thiên và trùng khởi của dãy số tự nhiên, trong đó, sự trùng khởi của các quẻ trong bát quái cũng rơi vào con số 45. Điều này mang hàm ý có một chu kỳ mới đang mở ra. Liệu vị Tổng thống thứ 45 với những cá tính khá đặc biệt cùng với một nội các khá mới mẽ và cũng đầy cá tính này có làm thay đổi thế giới?

Mặc dù cách xa Hoa Kỳ gần nửa vòng trái đất, và mối quan hệ Mỹ - Việt cũng không gần gũi, đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines…nhưng mối quan tâm của người dân Việt Nam đối với chuyện ai là Tổng thống Hoa Kỳ lại hết sức đặt biệt.

Bà Vũ Thị Cẩm Vân, doanh nhân tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Theo tôi, việc một người có tuổi đời và kinh nghiệm khá cao và có trí thông minh, có sức năng động của một doanh nhân tài giỏi lên làm Tổng thống một quốc gia giữ vị trí siêu cường quốc là một tin mừng! Bởi vì hơn ai hết, ông Donald Trump có ý chí của một người làm kinh tế từng trải qua nhiều thăng trầm, và có sự thông minh, nhạy bén của một doanh nhân thành đạt, bên cạnh đó, ông có những cá tính đặc biệt, điều này dẫn đến những quyết định có tính đột phá của ông. Tôi tin rằng nền kinh tế Hoa Kỳ trong thời gian tới sẽ có nhiều biến đổi theo chiều hướng tốt hơn. Và chính sách đối ngoại của ông Trump cũng cho thấy thế giới sẽ có những thay đổi đáng kể…”.

Đà Nẵng và Sài Gòn là những thành phố có số người Mỹ đến đây làm việc nhiều nhất trong những năm trước 1973. Mối quan tâm của người dân Đà Nẵng đối với các kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu mặc dù đã có một thời ngăn sông cấm chợ trong mọi vấn đề liên quan đến Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump thắng cử lần này cũng là một đề tài nóng trong giới trí thức, văn nghệ ở đây.

Nghệ sĩ thạch ảnh Lê Nguyên Vỹ - Đà Nẵng, chia sẻ: “Khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, có nhiều người vui vì tin này mà cũng có nhiều người buồn vì tin này. Người vui vì thấy ông Trump có cá tính, có những phát biểu mạnh miệng và có những quyết định liên quan đến Biển Đông, họ hi vọng rằng ông Trump sẽ can thiệp mạnh tay hơn về vấn đề biển Đông. Nhưng những người trầm tĩnh thì lại thấy buồn vì rất có thể ông Trump sẽ bán đứng Việt Nam cho Trung Quốc…”.

Riêng với giới trí thức trẻ, đặc biệt là những trí thức quan tâm đến môi trường, thiên nhiên và xã hội ở Việt Nam, vấn đề ai làm Tổng thống của một siêu cường có khả năng chi phối các đối tác trên thế giới như Hoa Kỳ luôn là vấn đề họ quan tâm hàng đầu. Một số bạn trẻ xem vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ là một Tổng thống Hậu Hiện Đại với phong cách và cá tính đủ mạnh để phá vỡ mọi đại tự sự về chính trường của Hoa Kỳ qua nhiều thập kỉ nay.

Ký giả Uyển Ca – Huế - Việt Nam, là người viết nhiều bài phân tích về mối quan hệ Việt – Mỹ với nhiều bút danh khác nhau, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng việc ông Trump đắc cử và đặt tay lên cuốn Kinh Thánh để tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ cho thấy lần này, vấn đề chính trường Hoa Kỳ đã phá vỡ các đại tự sự về chính trị. Với khả năng nhạy bén của một doanh nhân, sự sắc sảo, thông minh và đầy cá tính của ông Trump sẽ làm cho nước Mỹ thay đổi và thế giới cũng thay đổi theo. Bởi dù sao đi nữa, quy luật nước mạnh dẫn dắt thế giới vẫn còn đúng cho đến thời điểm này. Hơn nữa, vấn đề Biển Đông là vấn đề mà hầu hết các đời Tổng thống Hoa Kỳ đều ngại nhắc đến, họ đã tránh trớ một cách khéo léo, trong khi đó, ông Trump đặt thẳng vấn đề về Biển Đông và nội các của ông cũng vậy. Đặc biệt, nội các của ông Trump hầu hết là những doanh nhân, các tỉ phú và triệu phú của Hoa Kỳ, họ đã từ bỏ các tập đoàn để chuyên tâm vào nhiệm vụ chính trị. Tôi tin là thế giới sẽ thay đổi, theo chiều kích nào thì chưa đoán được!”.

Một kỷ nguyên mới của Hoa Kỳ được mở ra mà trong đó, ánh sáng hay bóng tối vẫn còn là một ẩn số.

Donald Trump, một cái tên mới trên chính trường quốc tế sẽ bắt đầu với rất nhiều điều mới lạ trong thời gian tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG