Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng giá xăng dầu. - 2004-11-02


Chính phủ Việt nam vừa tăng giá xăng dầu vì tình hình giá dầu tăng vọt trên toàn cầu, nhưng đồng thời yêu cầu các công nghiệp chịu ảnh hưởng không nên tăng giá bán lẻ cho khách hàng.

Các hãng thông tấn AP và AFP tường thuật tin tức của các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam cho hay giá bán lẻ xăng dầu hôm thứ hai đã tăng 7% lên đến 7 ngàn 500 đồng một lít.

Biện pháp tăng giá được áp dụng vào lúc chính phủ quyết định ngưng trợ cấp cho các nhà nhập khẩu Việt Nam.

Báo Vietnam News trích thuật lời thứ trưởng tài chính Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết chính phủ không có khả năng trợ cấp bù lỗ cho xăng dầu nhập nữa.

Đây là lần thứ ba giá xăng dầu tăng tại Việt Nam trong năm nay.

Từ hồi tháng giêng, chính phủ đã phải chật vật ứng phó với áp lực mạnh và bất ngờ của tình trạng lạm phát.

Thứ trưởng thương mại Lê Danh Vĩnh kêu gọi các doanh nghiệp kiểm soát việc nâng giá hàng. Ông Vĩnh nói thêm rằng các cơ sở quốc doanh phải đóng vai trò chủ đạo trong việc ổn định hoá thị trường.

Giá các mặt hàng tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 8,6% trong 10 tháng đầu năm nay. Các chuyên gia phân tích cho rằng chính phủ ở thế kẹt giữa việc muốn tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn tình trạng giá cả leo thang một cách nguy hiểm.

Mặc dù có một trữ lượng dầu thô đáng kể, Việt Nam không có các nhà máy lọc dầu hoạt động và vì vậy phải dựa vào các sản phẩm xăng dầu nhập.

Doanh thu về xuất khẩu dầu thô trong 10 tháng đầu năm tăng 48,6% lên tới 4,66 tỷ đôla, trong khi số nhập các sản phẩm dầu tinh lọc tăng 39,6% lên tới 2,81 tỷ đôla trong cùng một thời gian đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG