Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn Chủ Tịch Hội đồng Nhân dân Xã Kỳ Lạc, được các tổ chức quốc tế tài trợ để thực hiện dự án thí điểm cho phương thức phát triển nông thôn Việt Nam. - 2004-11-01


Một xã nhỏ trong tỉnh Hà Tĩnh đã được các tổ chức quốc tế tài trợ để thực hiện một dự án thí điểm cho một phương thức mới, để phát triển nông thôn tại Việt Nam. Huy Phương của ban Việt ngữ đã đến xã này và ghi nhận như sau:

Xã Kỳ Lạc, thuộc Huyện Kỳ Anh, là một xã nghèo ở vùng xa xôi của tỉnh Hà Tĩnh. Muốn đến xã Kỳ Lạc thì từ đường cái, ta phải đi thêm 12 km, băng qua nhiều đoạn sỏi đá và khe nước. Và từ xã này, ta chỉ cần đi thêm một đoạn ngắn nữa, là đến lãnh thổ của tỉnh Quảng Bình.

Xã Kỳ Lạc đã được các tổ chức quốc tế chọn làm thí điểm để thực hiện các dự án phát triển nông thôn theo một phương thức mới, vẫn thường gọi là phương thức “dân chủ cơ sở”. Người dân trong xã sẽ nắm vai chủ động để quyết định xem trong số các dự án phát triển trong xã mình, cái nào nên có ưu tiên trước.

Các tổ chức tài trợ quốc tế hy vọng rằng, nếu thấy thành công tại xã Kỳ Lạc, thì phương thức đó sẽ được nhân rộng sang các xã khác trong tỉnh Hà Tĩnh, và kế tiếp là các tỉnh khác.

Khi chúng tôi đến nơi, ông Lê Đình Thành, Chủ Tịch Hội đồng Nhân dân Xã Kỳ Lạc đã đưa đến xem một trong những kết quả cụ thể về sự thành công của việc thực hiện dự án theo phương thức mới.

Đó là một Trạm bơm nước không dùng điện, không dùng máy nổ mà dùng thủy lực. Nước được bơm từ một cái hồ, có đường ống dài cả trăm mét, dẫn về một hồ chứa nằm trên cao. Mặc dù công suất của máy bơm này không lớn lắm, một ngày bơm được 800 mét khối nước, nhưng nhờ chảy liên tục nên người dân trong xã cũng đỡ vất vả. Dự án này tốn 550 triệu đồng, được quốc tế giúp 400 triệu và nhân dân trong xã đóng góp 150 triệu.

Dịp này, ông ông Lê Đình Thành, Chủ Tịch Hội đồng Nhân dân Xã Kỳ Lạc đã trả lời một số câu hỏi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG