Đường dẫn truy cập

Trung Quốc-ASEAN sắp họp về COC


Ủy viên Quốc vụ viện TQ, Dương Khiết Trì, phát biểu trong hội nghị hợp tác với Ngoại trưởng VN, Phạm Bình Minh tại Hà Nội, 27/6/2016
Ủy viên Quốc vụ viện TQ, Dương Khiết Trì, phát biểu trong hội nghị hợp tác với Ngoại trưởng VN, Phạm Bình Minh tại Hà Nội, 27/6/2016

Trung Quốc sẽ chủ trì một cuộc họp với ASEAN vào tháng 5 để đi tới thỏa thuận sơ khởi về khung sường cho Bộ Quy tắc Ứng xử nhằm xoa dịu căng thẳng Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines, Enrique Manalo, trong cuộc họp báo bên lề chuyến thăm Thái Lan của Tổng thống Rodrigo Duterte, phát biểu: “Có thể đến lúc đó, chúng ta đã đạt được tiến bộ đáng kể về khung sườn này.”

Trước đó, ông Manalo cho biết dự thảo khung sườn đã được lưu chuyển để 10 nước thành viên ký duyệt.

“Tôi không nói là sẽ xảy ra, nhưng mọi người có thể hy vọng là trước cuộc họp vào tháng 5, các giới chức cao cấp có thể ít nhất đã có được một thỏa thuận sơ khởi về khung sườn đó,” Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Ông từ chối cho biết chi tiết nội dung nhưng nói rằng sẽ bao gồm những yếu tố đã được nhất trí theo Tuyên bố Ứng xử các bên ở Biển Đông 2002.

Trong Tuyên bố đó, các bên đồng ý tự chế, tránh các hành động làm phức tạp hay leo thang căng thẳng.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết ASEAN trông đợi đúc kết khung sườn Bộ Quy tắc COC trước tháng 6 năm nay.

Theo Singapore The Straits Times / Sun Star

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG