Đường dẫn truy cập

Saddam Hussein đã tìm cách tránh những biện pháp chế tài của LHQ. - 2004-10-07


Một phúc trình mới của chính phủ Mỹ cho hay Saddam Hussein đã tìm cách làm suy yếu những biện pháp cấm vận của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Iraq qua một hệ thống hối lộ và những vụ thương lượng mật với các công ty và viên chức nước ngoài.

Phúc trình được phổ biến hôm thứ Tư nói rằng những biên nhận bảo đảm về dầu có thể được bán lại với những khoản tiền lời lớn đã được dành cho Tổng Thống Indonesia Megawati Sukarnoputri, cựu Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Charles Pasqua, và các viên chức thuộc hơn 40 nước khác.

Bản phúc trình cho hay một số biên nhận này đã được mang ra sử dụng. Bản phúc trình cho hay, nói một cách tổng quát, chế độ Saddam Hussein đã thu hoạch 11 tỷ đôla qua những phương pháp nhằm tránh những biện pháp chế tài.

Những kết luận vừa kể là một phần trong phúc trình của cựu thanh sát viên vũ khí Mỹ, ông Charles Duelfer, trong đó cho hay Iraq không thủ đắc những vũ khí có sức tàn phá đại qui mô vào lúc cuộc tiến đánh Iraq do Hoa Kỳ cầm đầu diễn ra năm ngoái.

Thông Tấn Xã Pháp trích lời một phát ngôn viên bộ ngoại giao Pháp nói rằng những lời tố cáo này vô căn cứ và phải được kiểm chứng chặt chẽ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG