Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đồng ý giảm quân số của Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên theo tiến độ chậm hơn đã loan báo. - 2004-10-06


Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ đã đồng ý giảm quân số của Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên theo tiến độ chậm hơn đã loan báo lúc đầu. Từ Tokyo, phái viên Steve Herman của đài chúng tôi tường thuật rằng sự thay đổi này là kết quả của áp lực mạnh từ phía Hán Thành.

Trong các thông báo cùng đưa ra một lúc tại Hán Thành và Washington ngày hôm nay, hai nuớc đồng minh cho biết kỳ hạn chót để triệt thoái hơn 12 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ ra khỏi Nam Triều Tiên đã được gia hạn đến năm 2008. Nghĩa là 3 năm chậm hơn so với kế hoạch nguyên thủy, mặc dầu vẫn còn nhanh hơn nhiều năm so với ý muốn của Hán Thành.

Nam Triều Tiên nêu ra các mối lo ngại về kế hoạch lúc đầu của Hoa Kỳ định cắt giảm 1/3 quân số tại Nam Triều Tiên vào năm tới, trong tình hình căng thẳng gia tăng do các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên gây ra.

Giáo sư nghiên cứu các vấn đề quốc tế tại trường đại học quốc gia Hán Thành, ông Paik Jin-hyun nói rằng đa số nguời Nam Triều Tiên cảm thấy rằng các lực lượng Mỹ là cấp thiết cho nền an ninh của đất nước họ.

Ông Paik nói rằng nhiều người Nam Triều Tiên rất lấy làm lo ngại về hậu quả của một kế hoạch như vậy. Ông cho rằng chính phủ Triều Tiên rất có lý khi yêu cầu Hoa Kỳ xét lại kế hoạch cắt giảm lực lượng một cách đáng kể.

Hoa Kỳ cũng đồng ý thay đổi quyết định tháo bỏ loạt hệ thống phóng hỏa tiễn và các trực thăng cơ chiến đấu Apache bố trí gần biên giới giữa hai nước Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG