Đường dẫn truy cập

Tổng thống Jacques Chirac hy vọng sẽ đẩy mạnh công cuộc đầu tư của Pháp tại Việt Nam. - 2004-10-05


Đến Việt Nam vào ngày thứ tư với sự tháp tùng của một phái đoàn thương mại đông đảo, tổng thống Pháp ông Jacques Chirac hy vọng sẽ đẩy mạnh công cuộc đầu tư của Pháp đang bị thu nhỏ dần tại nước này.

Bản tin của hãng AFP ghi lại nhận định của một nhà ngoại giao Pháp cho rằng chuyến đi lần này của tổng thống Chirac nhắm mục đích thăng tiến quan hệ hợp tác trong nhiều lãnh vực, chủ yếu là đối thoại chính trị và hợp tác văn hóa.

Nhưng trọng điểm chính mà tổng thống Chirac muốn nhắm tới là các mục tiêu kinh tế, và đó là lý do vì sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã tháp tùng ông trong chuyến đi này.

Trong hai ngày đàm phán song phương trước khi khai mạc cuộc họp thượng đỉnh ASEM và trước khi lên đường đi Trung Quốc, ông Chirac sẽ mở các cuộc đàm luận với 3 nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam và chứng kiến việc ký kết nhiều hợp đồng kinh doanh quan trọng.

Pháp là nước đầu tư đứng hàng thứ 7 tại nơi từng là thuộc địa của mình, với 2,1 tỷ đôla vốn đăng ký tính từ năm 1988, trong đó có 1,05 tỷ đã được giải ngân. Nhưng các con số thống kê hiện nay rất đáng bi quan.

Theo một viên chức thuộc nhóm đầu tư và tham vấn Openasia có cơ sở tại Việt Nam, con số đầu tư của Pháp hiện nay chỉ khoảng 5 triệu đôla mỗi năm.

Năm 1994, sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận, và Việt Nam tiếp tục theo con đường kinh tế thị trường, nhiều công ty Pháp đã đổ xô vào Việt Nam cùng với các công ty khác. Nhưng vì nóng lòng xâm nhập thị trường 80 triệu dân của Việt Nam, các công ty nước ngoài đã không hiểu nổi tình hình phức tạp, văn hóa và tệ nạn tham nhũng tại quốc gia đã bị tác động bởi sự tàn phá của nhiều năm chiến tranh và quản lý kinh tế sai lầm.

3 năm sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính Á châu đã dập tắt hết nhiệt tình còn lại, và nhiều công ty đã rũ áo ra đi.

Một số công ty lớn của Pháp, đáng kể nhất là đại công ty dầu khí Total, đã rút ra khỏi Việt Nam hồi giữa thập niên 1990.

Hiện nay, ngoài một số rất ít các công ty lớn của Pháp như France Telecom, Electricité de France và Group Bourbon, phần lớn các công ty khác đều không có mặt tại Việt Nam.

Một chuyên gia phân tích tại Hà Nội giải thích nguyên do của sự vắng mặt này là vì đầu tư tại Việt Nam rất phức tạp. Các công ty thành công tại Việt Nam nói rằng phải cần đến rất nhiều quyết tâm mới thích nghi được với môi trường chính trị thiếu minh bạch, tham nhũng và không thể dự đoán được. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng tương lai đầu tư của Pháp vào Việt Nam nay đã có vẻ tươi sáng hơn.

Nhiều công ty Pháp đã bắt đầu các dự án nhỏ và hiện đang đầu tư trở lại, và tỏ ra tin tưởng hơn vào bầu không khí kinh doanh tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG