Đường dẫn truy cập

Giá dầu thô vượt quá 50 đôla một thùng trong các giao dịch trên thị trường Á Châu. - 2004-09-29


Giá dầu thô đã vượt quá 50 đôla một thùng trong các giao dịch trên thị trường Á Châu, gây nên nhiều lo ngại rằng các chi phí năng lượng có thể tác động đến sự phát triển kinh tế của khu vực. Từ Hong Kong, Thông tín viên Andrea Niem của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gửi về bài tường trình chi tiết sau đây:

Những lo ngại rằng các cuộc tấn công của phe nổi dậy có thể làm gián đoạn các hoạt động sản xuất dầu hỏa của Nigeria, và sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ cần một thời gian để hồi phục sau các trận cuồng phong mới đây, đã đẩy giá dầu lên mức cao kỷ lục hôm thứ Ba.

Giá dầu nhẹ chất lượng cao hơn, gồm ít chất sulfur hơn, tăng tới hơn 50 đôla 47 xu một thùng trong các giao dịch chiều ngày thứ Ba* tại Á Châu, cao hơn mức đạt được trong các giao dịch cuối ngày thứ Hai tại New York đến 83 xu.

Sự kiện giá dầu tiếp tục tăng cao đã khiến một số kinh tế gia và các nhà lãnh đạo doanh thương Á Châu lo ngại về nguy cơ đà phát triển kinh tế của khu vực có thể bị phương hại.

Ông Rajeev Malik, một nhà kinh tế làm việc cho công ty JP Morgan, nói rằng giá dầu cao hơn có thể có 3 tác động lớn trên các nền kinh tế Châu Á.

Các nước phải chi ra nhiều ngoại tệ hơn để thanh toán các đơn nhập khẩu… Theo mức giá dầu nội địa được điều chỉnh, lạm phát sẽ tăng, và thứ ba, lợi tức bị tác động tiêu cực tới mức tác động đến thói quen chi tiêu của giới tiêu thụ.

Giới phân tích lo sợ rằng giá dầu tăng vọt có thể giảm lợi tức các công ty. Phần lớn các nền kinh tế Á Châu đều lệ thuộc nặng nề vào lĩnh vực xuất khẩu, nhiều nước phải chịu gánh nặng nợ nần nước ngoài. Nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức cao, điều này có thể làm trì chậm các nền kinh tế Tây Phương, cắt giảm nhu cầu xuất khẩu tại Á Châu. Cùng lúc, các nền kinh tế Á Châu nhỏ bé hơn sẽ phải chật vật để thanh toán nợ nần, và chi trả cho nhu cầu năng lượng trong nước.

Các hoạt động giao dịch trên đa số các thị trường chứng khoán Á Châu hôm thứ Ba đã chậm lại, một phần do phản ứng về giá dầu, nhưng người ta không thấy có dấu hiệu là giới đầu tư đã bán tống bán tháo cổ phần vì hoảng sợ. Chỉ số SET của Thái Lan mất gần 1,4%, tại Philippine, chỉ số hỗn hợp PSE hạ xuống gần 1%. Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 2-2-5 hạ 0,4%.

Ngân Hàng Phát Triển Á Châu nói rằng Thái Lan và Philippine có thể nằm trong danh sách các nước bị tác động nặng nề nhất vì tình trạng giá dầu cao, bởi vì hai nước này lệ thuộc nhiều nhất vào dầu nhập khẩu.

Ngân Hàng Phát Triển Kinh Tế Á Châu khuyến cáo các nền kinh tế Á Châu nên khuyến khích việc sử dụng hữu hiệu dầu hỏa, và hãy thực thi các biện pháp giảm thuế để phát triển các nguồn năng lượng có thể tái chế biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG