Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Kampuchia hội đàm về các vấn đề biên giới. - 2004-09-14


Các giới chức Việt Nam và Kampuchia đã mở các cuộc hội đàm tại thành phố Hồ Chí Minh bàn về các vấn đề biên giới.

Cuộc họp hôm thứ hai với sự tham dự của các cấp lãnh đạo 22 tỉnh và thành phố dọc theo hai bên biên giới Việt Nam - Kampuchia, tập trung vào việc cải thiện an ninh và quan hệ song phương.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin Việt Nam và Kampuchia đã đồng ý tăng cường kiểm soát biên giới chung. Theo nhật báo Anh ngữ Vietnam Daily News, hai nước đã ký một thông cáo chung sau cuộc họp.

Báo chí trích thuật lời phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng các địa phương nằm sát biên giới và các bộ liên hệ được yêu cầu thực thi thỏa thuận đã ký.

Việt Nam đã từng tìm cách ngăn chặn người Thượng vượt biên giới qua Kampuchia để xin tỵ nạn. Những người Thượng này đã cùng chiến đấu với quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam nói rằng họ chạy trốn vì bị ngược đãi về đất đai và tôn giáo.

Khoảng 100 người Thượng đã đến được các văn phòng tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh trong năm nay.

Bản tin của hãng AFP đánh đi từ Hà Nội nhắc lại lời khẳng định của Việt Nam là người Thượng rời khỏi Việt Nam một cách bất hợp pháp và Việt Nam quy trách cho Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc là khuyến dụ họ qua Kampuchia.

Cơ quan này cho biết sẽ bắt đầu chuyến đi công tác lần thứ ba đến vùng đông bắc Kampuchia trong tuần này để cứu thêm những nguời Thượng. Chính phủ Việt Nam cũng đổ lỗi tổ chức Montagnard Foundation xúi giục dân chúng gây xáo trộn ở vùng tây nguyên.

Chúng tôi đã tiếp xúc với chủ tịch của tổ chức có trụ sở ở tiểu bang North Carolina là ông Ksor, thì ông nói rằng lời cáo buộc là không đúng. Ông cho rằng chính phủ Việt Nam đàn áp người Thượng và tịch thu đất đai của họ, nên họ đã tổ chức các cuộc biểu tình bất bạo động. Còn tổ chức của ông chỉ lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG