Đường dẫn truy cập

Việt Nam xúc tiến nhiều kế hoạch liên quan tới các dự án xây cất nhiều nhà máy lọc dầu. - 2004-08-30


Cũng Thông Tấn Xã Reuters có bài cho hay tuy gặp khó khăn trong việc xây cất nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Dung Quất, chính phủ Việt Nam đang xúc tiến nhiều kế hoạch liên quan tới các dự án xây cất nhiều nhà máy lọc dầu khác nữa để đáp ứng nhu cầu về dầu đang gia tăng với mức khoảng 17% mỗi năm.

Việt nam hiện là nước sản xuất dầu nhiều thứ 6 tại Á Châu, với mức sản xuất khoảng 400 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày. Tuy nhiên, vì không có nhà máy lọc dầu, Việt Nam phải chi tiêu mỗi năm chừng 3 tỷ đôla, hay là khoảng 14% tổng sản lượng quốc dân, để nhập khẩu các sản phẩm về dầu lửa.

Vì vậy, đối với Việt Nam, vấn đề lọc dầu hiện nay là ưu tiên hàng đầu. Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc xây cất nhà máy lọc dầu Dung Quất, công ty dầu quốc doanh PetroVietnam hiện muốn chính phủ giúp đỡ để xây cất một nhà máy lọc dầu khác với tổn phí nhiều gấp đôi, đó là nhà máu lọc dầu Nghi Sơn với tổn phí khoảng 3 tỷ đôla.

Hiện đã có một số ngân hàng và công ty cam kết tài trợ cho hơn nửa tổn phí vừa kể, và PetroVietnam muốn khởi công xây cất nhà máy lọc dầu này vào năm 2005 để nhà máy có thể khởi sự hoạt động khoảng năm 2010.

Chính phủ cũng còn muốn thiết lập một nhà máy lọc dầu thứ ba với tầm vóc tương tự tại miền nam Việt Nam để cả 3 miền đều có một nhà máy lọc dầu vào năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG