Đường dẫn truy cập

Israel và Việt Nam ký kết hiệp định kinh tế và thương mại để cải thiện quan hệ giữa đôi bên.  - 2004-08-27


Tường thuật của nhật báo Jerusalem Post và hãng thông tấn Pháp cho biết Israel và Việt Nam đã ký kết một hiệp định kinh tế và thương mại để cải thiện các mối quan hệ giữa đôi bên.

Hãng AFP trích thuật một thông cáo của bộ ngoại giao Israel nói rằng hiệp định vừa kể được ký kết tại Hà nội hôm thứ tư, và đây là kết quả của những cuộc thương thuyết kéo dài 10 năm qua với mục đích giúp cho công cuộc hợp tác giữa Israel và Việt Nam được dễ dàng hơn và có hiệu quả cao hơn.

Theo thông cáo của Israel, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao cách nay 11 năm và tuy đôi bên có những thỏa thuận về thương mại, nhưng kim ngạch mậu dịch song phương vẫn còn nằm ở mức rất thấp so với tiềm năng. Trong năm 2003, lượng mậu dịch giữa Israel và Việt Nam đã tăng 60% so với năm 2002 nhưng cũng chỉ nằm ở mức 40 triệu đô la.

Thông cáo của bộ ngoại giao Israel nói rằng tỉ lệ gia tăng đó là một xu thế tích cực và đã được tiếp nối trong 6 tháng đầu năm nay; và với việc ký kết hiệp định thương mại, các mối liên hệ song phương có phần chắc sẽ được cải thiện.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, trong nhiều năm qua Israel đã nỗ lực rất nhiều để có thể ký kết với Việt Nam một hiệp định thương mại, và ngoài những yếu tố về mặt kinh tế nỗ lực này còn mang nhiều sắc thái chính trị.

Lý do là vì, Việt Nam là một đồng minh thân cận trong thời chiến tranh Lạnh của các nước Ả rập có chủ trương quá khích, như Algerie, Iraq, và Libya, và chỉ mới thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vào năm 1993.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG