Đường dẫn truy cập

Nhân chứng đầu tiên ra tòa trong phiên xử cựu Tổng Giám Đốc công ty Yukos, Mikhail Khodorkovsky. - 2004-08-21


Tại Nga, nhân chứng đầu tiên đã ra trước tòa trong phiên xét xử cựu Tổng Giám Đốc tập đoàn công ty dầu khí Yukos, ông Mikhail Khodorkovsky.

Hôm thứ Sáu, ông Anatoly Pozdnyakov đã xuất hiện trước Tòa án Mascơva. Ông này từng cầm đầu công ty Apatit, là công ty được coi là chủ yếu trong ca xét xử ông Khodorkovsky. Hãng Thông Tấn Interfax của nhà nước Nga trích dẫn lời nhân chứng nói rằng ông không tin rằng công ty Apatit của ông bị lừa đảo, nhưng công ty chỉ không nhận được những khoản tiền trả như đã ghi trong thỏa thuận tư hữu hóa mà thôi.

Các công tố viên Nga cáo buộc rằng ông Khodorkovsky và cộng sự của ông, ông Platon Lebedev, đã thủ đắc bất hợp pháp một số cổ phần trong công ty Apatit, trong một thỏa thuận tư hữu hóa năm 1994.

Ngoài ra, công ty Yukos còn bị truy tố vì còn thiếu của nhà nước Nga 3 tỉ 400 triệu đôla tiền thuế cho tài khóa năm 2000. Có thể các giới chức thuế vụ Nga sẽ còn đòi thêm nhiều tỉ đôla tiền thuế nữa cho những tài khóa khác.

Những người ủng hộ ông Mikhail Khodorkovsky cho rằng những lời cáo buộc nhắm vào ông và tập đoàn Yukos, là để trả thù chuyện ông Khodorkovsky đã ủng hộ phe đối lập chính trị Nga. Điện Kremli đã bác bỏ lời cáo buộc đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG