Đường dẫn truy cập

Các giới chức y tế đã đồng loã với các nhân viên điều tra vụ bạo hành tù nhân tại Iraq. - 2004-08-20


Một nhà đạo đức học trong ngành Y khoa Hoa kỳ nói rằng các giới chức y tế đã đồng loã với các nhân viên điều tra vụ bạo hành các tù nhân tại Iraq, Afghanistan và tại vịnh Guantanamo của Cuba. Một cáo buộc mà Ngũ giác đài bác bỏ.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí y học The lancet hôm nay, Bác sĩ Steven Miles thuộc trường đại học Minnesota nói rằng một số viên chức quân y đã không chăm sóc đúng mức những tù nhân bị ngược đãi và đã làm những chứng từ giả mạo cho một số tù nhân chết vì bị hành hạ.

Bác sĩ Miles đã dựa vào những tin tức truyền thông và hồ sơ được công khai của bộ quốc phonng khi đưa ra các cáo buộc vừa kể.

Theo ông thì một số chuyên viên y tế cũng can dự vào việc ngược đãi tù nhân mặc dù họ ý thức được sự sai trái, và họ đã vi phạm lời thề trước thần y khoa Hipocrat cũng như một số công ướcquốc tế.

Ngũ giác đài cho biết bộ quốc phòng không có bằng cớ nào chứng tỏ là các viên chức quân y can dụ vào các vụ bạo hành hay không chăm sóc những tù nhân bị thương, hoặc lập các hồ sơ khai tử giả.

Bộ quốc phòng lưu ý là bác sĩ Miles đã đưa ra các cáo buộc dựa vào tin tức của giới truyền thông và đã trích dẫn những lời khai chứng trước quốc hội chứ không phải dựa vào những dữ kiện mắt thấy tai nghe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG