Đường dẫn truy cập

Bộ  Thương Mại Việt Nam cho phép nâng cao mức xuất khẩu gạo. - 2004-08-09


Bộ Thương Mại Việt Nam cho phép nâng cao mức xuất khẩu gạo để các nhà sản xuất gạo có thể xuất khẩu thêm 10 ngàn tấn gạo thơm và gạo nếp mỗi tháng kể từ nay đến cuối năm.

Trước đây, chính phủ hạn chế mức xuất khẩu gạo ở 3 triệu 500 ngàn tấn trong năm nay để bảo đảm trong nước có đủ gạo ăn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất gạo cho rằng sự kiện vùng đồng bằng sông Cửu Long được mùa trong năm nay có thể gạt bỏ nỗi lo ngại về tình trạng thiếu gạo trong nước, đồng thời kêu gọi chính phủ cho phép các nhà sản xuất gạo lợi dụng gíá gạo trên thế giới đang gia tăng.

Tháng trước, Nam Triều Tiên quyết định đặt mua của Việt Nam 100 ngàn tấn gạo để chở sang cho miền Bắc dang bị nạn đói hoành hàng, và số gạo đặt mua này đã vượt quá tổng số gạo 3 triệu 500 ngàn tấn mà Việt Nam dự tính xuất khẩu trong năm nay. Tới cuối tháng 7 vừa rồi, Việt Nam đã bán ra nước ngoài 2 triệu 600 ngàn tấn.

Quyết định của Bộ Thương Mại cho xuất khẩu thêm 5 ngàn tấn gạo thơm và 5 ngàn tấn gạo nếp từ nay đến cuối năm có thể nâng tổng số gạo xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay lên 3 triệu 800 ngàn tấn.

Tuy nhiên Bộ không chịu cho gia tăng xuất khẩu tấm, một loại gạo được ưa chuộng tại Việt Nam, để bảo đảm là trong nước có đủ gạo ăn. Gạo là loại nông sản xuất khẩu nhiều hàng đầu tại Việt Nam.

Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu 3 triệu 900 ngàn tấn gạo. Indonesia và Philippines là hai nước nhập khẩu gạo nhiều nhất của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG